Phe Cộng hòa ở Pennsylvania gửi văn bản yêu cầu hoãn chứng nhận đại cử tri

06/01/2021 15:25

Các thành viên Thượng viện của Đảng Cộng hòa tại Pennsylvania đã gửi văn bản chính thức tới lãnh đạo Cộng hòa tại Quốc hội, yêu cầu hoãn chứng nhận đại cử tri ở bang này.

Phe Cộng hòa ở Pennsylvania gửi văn bản yêu cầu hoãn chứng nhận đại cử tri - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump - Ảnh: REUTERS

"Vì những hoạt động mâu thuẫn và có vấn đề này, chúng tôi tin rằng kết quả bầu cử ở Pennsylvania không nên được Thư ký bang của chúng ta chứng nhận.

Các thành viên, chúng tôi yêu cầu thêm thời gian, xét thực tế Tòa án Tối cao Mỹ sẽ xử vụ Trump và Boockvar trong vài ngày tới. Chúng tôi yêu cầu Quốc hội trì hoãn việc chứng nhận cử tri đoàn, để cho phép thực hiện đúng thủ tục pháp lý này, khi chúng tôi đang theo đuổi tính toàn vẹn của cuộc bầu cử trong bang", văn bản của các thành viên Thượng viện bên Đảng Cộng hòa gửi các lãnh đạo Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ viết.

Văn bản này đề ngày 4.1, gửi tới lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell và lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy.

Tổng thống Donald Trump trưa 6.1 (giờ Việt Nam) công bố văn bản trên, nói ngắn gọn rằng đây là "Tin tức hoành tráng (big news) từ Pennsylvania".

Ngày 6.1 theo giờ Mỹ là thời điểm Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence bóc phong bì bỏ phiếu đại cử tri. Đây vốn dĩ là thao tác thủ tục, dự kiến sẽ chính thức xác nhận việc ông Joe Biden giành chiến thắng với số phiếu đại cử tri là 306, so với 232 của đương kim Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, động thái ở Pennsylvania là diễn biến mới nhất cho các nỗ lực nhằm đảo ngược kết quả bầu cử Mỹ năm 2020.

Pennsylvania trong khi đó là một trong 6 bang đã chuyển từ việc ủng hộ ông Trump năm 2016 sang ủng hộ ông Biden.

Trong văn bản gửi ngày 4.1, các thành viên Cộng hòa ở Thượng viện bang Pennsylvania tiếp tục công kích Thống đốc Pennsylvania - ông Tom Wolf, cũng như Thư ký bang Kathy Bookcvar.

Họ cáo buộc Wolf và Boockvar có "hàng loạt những vi phạm phi pháp" liên quan tới các quyết định về thu thập, kiểm đếm các lá phiếu bầu qua thư, mà cụ thể là việc chấp nhận các lá phiếu đến nơi 3 ngày sau cột mốc 8h tối ngày bầu cử, cũng như việc "ngăn cản" những giám sát viên cộng hòa tại các thùng phiếu ở Pennsylvania.

Theo AP, số thành viên Thượng viện Pennsylvania yêu cầu hoãn xác nhận đại cử tri của bang gồm 8 người, bao gồm ông Jake Corman, Chủ tịch Thượng Viện tạm quyền.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phe Cộng hòa ở Pennsylvania gửi văn bản yêu cầu hoãn chứng nhận đại cử tri