Philippines muốn dùng dân quân biển đối phó Trung Quốc

31/10/2020 07:30

Philippines đang muốn tạo ra lực lượng dân quân biển để bảo vệ các lợi ích của Philippines tại Biển Đông, gồm bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Philippines muốn dùng dân quân biển đối phó Trung Quốc - Ảnh 1.

Một binh sĩ Philippines tham gia tuần tra ở vịnh Ulugan nằm đối diện với Biển Đông - Ảnh: AFP

Trang Asia Times hôm 29.10 bình luận: "Một cuộc đua vũ trang "vùng xám" đang nổi lên ở Biển Đông. Việc Trung Quốc gia tăng sử dụng các lực lượng bán quân sự để thực hiện các yêu sách gây tranh cãi của họ có thể sẽ sớm bị đối đầu bởi lực lượng dân quân biển từ Đông Nam Á".

Nhận định trên được đưa ra trong bối cảnh Philippines đang muốn tạo ra lực lượng dân quân biển cho nước này - hay được biết tới là lực lượng hỗ trợ Cafgu (CAAS) - để bảo vệ các lợi ích của Philippines tại Biển Đông, gồm bên trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này.

Nếu chính thức được phê duyệt, động thái trên được xem là phản ứng của Philippines trước việc Trung Quốc gia tăng sử dụng các lực lượng bán quân sự, gồm dùng các tàu nhỏ để bao quanh các đảo và thậm chí xâm nhập sâu vào vùng biển mà Philippines tuyên bố chủ quyền.

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói với Thượng viện nước này rằng "phía họ (theo trang Asia Times ám chỉ Trung Quốc) đang sử dụng cái gọi là dân quân, nhưng thật ra là một phần của hải quân".

Báo Straits Times hôm 29.10 cũng dẫn lại bài bình luận của trang The Inquirer với câu hỏi: "Philippines sẽ có lực lượng dân quân biển ở Biển Đông?".

Theo bài viết, bất kỳ cuộc tấn công có vũ trang nào của một tàu hải quân Trung Quốc nhắm vào tàu hải quân hay tàu lực lượng tuần duyên Philippines đều sẽ có khả năng dẫn tới kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung Mỹ - Philippines. Và đây là một tình huống mà Trung Quốc muốn tránh.

"Tuy nhiên, việc một tàu dân quân biển Trung Quốc đâm một tàu dân quân biển Philippines sẽ làm dấy lên những nghi ngờ liệu hành động như vậy có phải là "tấn công có vũ trang" nhắm vào tàu Philippines hay không, như được nêu trong hiệp ước" - tác giả bài viết trăn trở về việc Philippines lập một lực lượng như vậy hoạt động ở Biển Đông.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Philippines muốn dùng dân quân biển đối phó Trung Quốc