Quân đội Iraq tuyên bố sẵn sàng trấn áp các nhóm phiến quân

14/06/2020 09:10

Tuyên bố của Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung của Iraq nhấn mạnh bất chấp những lời cảnh báo, một số nhóm phiến quân vẫn đang đe dọa các căn cứ quân sự của nước này.


Lực lượng an ninh Iraq tại hiện trường một vụ tấn công. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 13.6, Bộ Chỉ huy các chiến dịch chung của Iraq (JOC) đã cảnh báo các nhóm phiến quân về những cuộc tấn công liên tục nhằm vào các căn cứ quân sự.

Tuyên bố của JOC nhấn mạnh bất chấp những lời cảnh báo, một số nhóm phiến quân vẫn đang đe dọa các căn cứ quân sự, trong đó có vụ tấn công vừa xảy ra trước đó vài giờ đồng hồ nhằm vào Doanh trại al-Taji, cách thủ đô Baghdad khoảng 20km về phía Bắc.

Trước đó, hôm 8.6, một quả rocket đã được bắn vào khu vực sân bay Baghdad - nơi các lực lượng Mỹ đang được triển khai.

Đó là là vụ tấn công rocket thứ 29 nhằm vào các binh sỹ hoặc các nhà ngoại giao Mỹ tại Iraq kể từ tháng 10.2019.

Hiện Mỹ đã tuyên bố cắt giảm quân số ở Iraq trong những tháng tới sau các cuộc đàm phán với Baghdad, trong bối cảnh các nghị sỹ Iraq gây sức ép buộc Washington phải rút quân.

Thông báo chung về Đối thoại Chiến lược Mỹ-Iraq công bố vào sáng 12.6 cho biết Washington cam kết sẽ tiếp tục cắt giảm lực lượng tại Iraq và khẳng định không tìm kiếm sự hiện diện quân sự thường trực tại quốc gia Tây Nam Á này.

Thông báo cũng nêu rõ: "Mỹ tái khẳng định sẽ không tìm kiếm hay đề nghị những căn cứ cố định hoặc hiện diện quân sự thường trực ở Iraq".

Đổi lại, chính quyền Iraq cam kết bảo vệ các lực lượng liên quân quốc tế và các căn cứ của họ tại nước này, đồng thời sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài sẽ do hai nước quyết định.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quân đội Iraq tuyên bố sẵn sàng trấn áp các nhóm phiến quân