Romania và Cộng hòa Séc tuyên bố rút binh sỹ khỏi Afghanistan

17/04/2021 11:13

Hiện Romania đang triển khai gần 650 binh sỹ tại Afghanistan. Trong khi đó, các binh sỹ Séc thực hiện nhiệm vụ tại bệnh viện dã chiến, các đơn vị bảo vệ, hóa học và sinh học.

Tiếp sau Mỹ và một số quốc gia khác, hai nước Romania và Cộng hòa Séc mới đây cũng đã thông báo rút binh sỹ của những nước này đang đồn trú tại Afghanistan.

Đài Phát thanh quốc tế Romania ngày 16.4 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng nước này Nicolae Ciucă cho biết Romania sẽ rút quân khỏi Afghanistan từ ngày 15 tới cùng với tất cả các đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Bộ trưởng Ciucă lưu ý rằng hai thập kỷ trước, Romania đã quyết định tham gia liên minh chống khủng bố và đã cùng các đồng minh chiến lược chống lại những kẻ đe dọa hòa bình và an ninh của người dân ở Afghanistan.

Trong gần 20 năm qua, hàng chục nghìn quân nhân Romania đã thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong các chiến dịch ở Afghanistan, đóng góp đáng kể vào việc cải thiện tình hình an ninh trong khu vực.

Cùng ngày, Đài Phát thanh quốc tế Prague đưa tin Cộng hòa Séc sẽ rút binh sỹ khỏi Afghanistan.

Bộ trưởng Quốc phòng Lubomír Metnar tuyên bố Séc sẽ không thực hiện hoạt động một cách độc lập và muốn giải quyết vấn đề của phái bộ tại Afghanistan theo cơ chế tập thể.

Hiện Romania đang triển khai gần 650 binh sỹ tại Afghanistan. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia Nam Á này, 27 binh sỹ Romania đã thiệt mạng và hơn 200 người bị thương.

Trong khi đó, các binh sỹ Séc thực hiện nhiệm vụ tại bệnh viện dã chiến, các đơn vị bảo vệ, hóa học và sinh học, nhóm phẫu thuật hoặc tái thiết và có thể tiếp tục nhiệm vụ huấn luyện ở nước này.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden thông báo Mỹ - quốc gia có binh sĩ đồn trú đông nhất tại Afghanistan - sẽ rút toàn bộ số binh sỹ còn lại tại Afghanistan trước ngày 11.9, thời điểm tròn 20 năm sau loạt tấn công khủng bố của al-Qaeda châm ngòi cho cuộc chiến kéo dài của Mỹ tại quốc gia Nam Á này.

Các đồng minh của Mỹ trong NATO cũng đã nhất trí rút binh sỹ khỏi Afghanistan theo đúng lộ trình rút quân của Mỹ.

Cuộc chiến tại Afghanistan đã khiến 2.400 quân nhân Mỹ thiệt mạng và tiêu tốn của nước này ước tính 2.000 tỷ USD.

Thời điểm cao trào, số quân Mỹ ở Afghanistan từng lên tới 100.000 người vào năm 2011.

Hiện số binh sỹ NATO còn ở Afghanistan vào khoảng 9.600 người, trong đó Mỹ có 2.500 binh sỹ và Đức có 1.100 binh sỹ.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Romania và Cộng hòa Séc tuyên bố rút binh sỹ khỏi Afghanistan