Rwanda, Namibia có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Lào hủy nhiều hội nghị khu vực

14/03/2020 17:43

Ngày 14.3, Bộ Y tế Rwanda đã báo cáo ca đầu tiên nhiễm Covid-19 tại quốc gia Đông Phi này.

Nhân viên y tế làm việc tại một bệnh viện ở tỉnh Blida, Algeria. Ảnh: THX/TTXVN

Cùng ngày Namibia đã thông báo ghi nhận hai ca đầu tiên nhiễm Covid-19.

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên thế giới, Chính phủ Lào đã quyết định hoãn tổ chức bốn hội nghị cấp cao khu vực dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tháng này tại thủ đô Vientiane.

Thông báo trên Đài Phát thanh quốc gia Lào ngày 14.3 nêu rõ Chính phủ Lào đã quyết định hoãn tổ chức các hội nghị cấp cao khu vực dự kiến sẽ tổ chức tại thủ đô Vientiane từ ngày 25-27.3 tới gồm Hội nghị Cấp cao Hợp tác Mekong-Lan Thương lần thứ ba; Hội nghị Cấp cao Chiến lược Hợp tác kinh tế Ayayaoadi-Chau Phray-a-Mekong (ACMECS) lần thứ chín; Hội nghị Cấp cao hợp tác Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam (CLMV) lần thứ 10 và Hội nghị Cấp cao hợp tác Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV) lần thứ 11.

Thông báo cho biết các hội nghị nói trên sẽ được hoãn cho đến khi dịch bệnh Covid-19 giảm đến mức độ chắc chắn kiểm soát được.

Cùng ngày, thủ đô Jakarta của Indonesia cũng tuyên bố đóng cửa tất cả các trường học và yêu cầu dạy trực tuyến trong ít nhất hai tuần tới để đề phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Quyết định được đưa ra sau khi hôm 13.3, quốc gia đông dân thứ tư thế giới này phát hiện 27 ca nhiễm bệnh Covid-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên 96 ca trong khi số ca tử vong vì bệnh dịch là năm ca.

Thị trưởng Jakarta Anies Baswedan cho biết có nhiều ca được phát hiện tại Jakarta. Tính đến ngày 12.3, số người được theo dõi tại thủ đô của Indonesia tăng lên 586 người trong khi số ca nghi ngờ nhiễm bệnh cũng tăng lên 261 ca.

Từ hôm 13.3, giới chức thủ đô Jakarta cũng đã yêu cầu đóng cửa các bảo tàng, công viên và vườn thú trong vòng hai tuần.

Từ ngày 14.3, Chính phủ Cộng hòa Séc đã yêu cầu đóng cửa hầu hết các cửa hàng, nhà hàng và quán rượu nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan. Quyết định có hiệu lực tới ngày 23.4. Những cửa hàng bán thực phẩm, đồ điện, thuốc và cây xăng sẽ vẫn hoạt động bình thương.

Phát biểu với báo giới, Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis cho biết biện pháp này nhằm khuyến khích người dân tránh tới các trung tâm mua sắm đồng thời kêu gọi người dân bình tĩnh và đoàn kết. Hiện Séc ghi nhận 150 ca nhiễm Covid-19 và chưa có ca tử vong.

Hôm 13.3, chính phủ nước này cũng tuyên bố tạm thời cấm nhập cảnh với người nước ngoài trong khi công dân nước này cũng sẽ không được phép xuất cảnh từ ngày 16.3 tới.

Các trường học, nhà hát, rạp chiếu phim, phòng trưng bày và bảo tàng tại quốc gia này cũng đã phải đóng cửa trong khi các hoạt động tụ tập từ 30 người trở lên, trừ đám tang, cũng bị cấm.

Giới chức vùng lãnh thổ phía bắc đảo Cyprus đã ban hành lệnh hạn chế đi lại đến vùng này với tất cả những người nước ngoài, trừ công dân trong vùng và người Thổ Nhĩ Kỳ đến ngày 1.4 tới để đề phòng nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19. Biện pháp trên được đưa ra sau cuộc họp kéo dài 6 tiếng trong ngày 13.3 của chính quyền vùng này.

Giới chức vùng lãnh thổ này công bố ca đầu tiên dương tính với Covid-19 hôm 10.3 vừa qua là một du khách người Đức 65 tuổi.

Tới nay, tổng số ca xác nhận nhiễm virus tại vùng này đã tăng lên năm ca, gồm bốn du khách người Đức và một công dân của vùng này vừa trở về từ Anh.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rwanda, Namibia có ca nhiễm Covid-19 đầu tiên, Lào hủy nhiều hội nghị khu vực