Serbia không gia nhập NATO và CSTO

22/11/2019 17:41

Tổng thống Serbia khẳng định nước này vẫn giữ lập trường trung lập về quân sự và sẽ không tham gia khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO).


Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ảnh: EPA

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21.11, ông Vucic nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không thay đổi chính sách của mình với Nga. Chúng tôi tiếp tục duy trì mối quan hệ anh em, chúng tôi sẽ không gia nhập NATO hay CSTO”. 

Theo ông, Serbia sẽ không thay đổi lập trường, đồng thời nước này sẽ đấu tranh để giữ tính trung lập quân sự nhằm bảo vệ lãnh thổ và không phận, tăng cường hoạt động tình báo và chống phản gián. 

Tổng thống Serbia cho biết trong hai tháng tới, ông sẽ ban hành một đạo luật chung xác định đường lối chính sách đối nội và đối ngoại theo chủ trương trung lập của nước này. 

Trước đó, phát biểu trong cuộc gặp với Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg hồi tháng 9, Tổng thống Moldova Igor Dodon khẳng định tính trung lập của đất nước ông không cho phép Moldova gia nhập bất kỳ liên minh quân sự nào, trong đó có NATO.

Về phần mình, ông Stoltenberg đã đảm bảo với ông Dodon rằng NATO hoàn toàn ủng hộ và tôn trọng tính trung lập và sự toàn vẹn lãnh thổ của Moldova.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Serbia không gia nhập NATO và CSTO