Số ca COVID-19 tăng vọt, thủ đô Hàn Quốc chỉ còn 1 giường chăm sóc đặc biệt

17/12/2020 15:38

Giới chức y tế Hàn Quốc đã cảnh báo người dân phải nghiêm túc phòng chống dịch COVID-19 khi quốc gia này có thể sắp phải phong tỏa lần đầu tiên.

Người dân xếp hàng chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc ngày 14.12

Theo kênh CNN, số ca mắc mới hàng ngày tăng vọt khiến các bệnh viện đều quá tải. Ngày 15.12, Hàn Quốc ghi nhận 1.078 ca mắc mới, con số cao nhất từ khi bùng phát dịch COVID-19. Ngày 16.12, số ca mắc mới là 1.014, có giảm đôi chút nhưng vẫn ở mức cao. Đây là ngày thứ hai liên tiếp Hàn Quốc ghi nhận trên 1.000 ca mắc mới. Tổng số ca bệnh ở Hàn Quốc hiện là 46.453 ca, trong đó 634 người tử vong.

Số ca mắc tăng vọt sau nhiều tháng người dân mệt mỏi vì đại dịch, chính phủ tìm cách vực dậy nền kinh tế ì trệ.

Ngày 16.12, quyền Thị trưởng Seoul, ông Seo Jung-hyup, đã cảnh báo thủ đô đang đối mặt với tình trạng thiếu chỗ nghiêm trọng trong bệnh viện. 77 trong số 78 giường bệnh chăm sóc đặc biệt ở Seoul đều đang dành cho bệnh nhân COVID-19.

Trước đó, Hàn Quốc được coi là hình mẫu trong phòng chống dịch COVID-19 khi trải qua nhiều làn sóng liên tiếp nhưng đã phản ứng hiệu quả. Tổ chức Y tế Thế giới đầu năm đã ca ngợi Hàn Quốc sau khi nước này ngăn chặn được đợt bùng phát dịch ban đầu.

Dù là một trong số các quốc gia đầu tiên bị đại dịch tấn công, nhưng Hàn Quốc đã tránh được kịch bản phải áp dụng biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt như nhiều nơi trên thế giới. Một phần là nhờ nước này xét nghiệm trên diện rộng, có kỹ thuật truy vết và theo dõi tinh vi.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc ngày 27.11

Tuy nhiên, khi đại dịch kéo dài tới mùa đông, sự xuất hiện của làn sóng thứ ba đã khiến số ca mắc mới không thể truy vết gia tăng mạnh.

Quan chức y tế cấp cao Yoon Tae-ho  đã kêu gọi người dân ở khu vực đô thị Seoul giãn cách xã hội nghiêm túc. Khu vực này chiếm tới khoảng một nửa trong tổng dân số 51 triệu dân của cả nước. Các hạn chế đang được áp đặt ở mức 2,5. Mức 3 tương đương với phong tỏa.

Ông Yoon Tae-ho cho biết các quan chức đang tham vấn chuyên gia, chính quyền địa phương và ủy ban công tác chống dịch bệnh về việc có nâng mức độ hạn chế lên 3 hay không. Động thái này có thể sẽ là thay đổi xã hội lớn, gây hại cho các doanh nghiệp nhỏ và người làm việc tự do.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Seoul, Hàn Quốc

Mặc dù các con số thống kê dịch bệnh ở Hàn Quốc vẫn thấp so với nhiều nước châu Âu và Mỹ, nhưng đợt gia tăng ca bệnh mới nhất là minh chứng cho thấy diễn biến dịch bệnh sẽ khó khăn hơn vào mùa đông. Khi trời lạnh, mọi người có xu hướng hoạt động trong không gian kín, dễ phát tán virus hơn so với ngoài trời.

Theo thống kê của Đại học Johns Hopkins, số ca bệnh ở Hàn Quốc đã tăng đều từ giữa tháng 11 và quốc gia này đang dần thực hiện nhiều biện pháp hạn chế và quy định giãn cách xã hội hơn.

Tuần trước, quân đội và cảnh sát đã tham gia hỗ trợ nỗ lực truy vết tiếp xúc. Các trung tâm xét nghiệm kéo dài giờ làm việc tới đêm muộn và ngày cuối tuần để khuyến khích người dân ở khu vực đô thị Seoul xét nghiệm. Một quan chức y tế cho rằng Hàn Quốc đang đối mặt với cuộc khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Seoul, Hàn Quốc ngày 14.12

Nếu áp dụng hạn chế mức độ 3, trường học và nhà thờ sẽ phải hoạt động trực tuyến. Đầu năm nay, nhiều đợt bùng phát dịch ở Hàn Quốc đều liên quan tới các tổ chức tôn giáo. Ít nhất một chùm ca bệnh ở Seould liên quan tới một nhà thờ. Nhà thờ này tổ chức lễ bốn lần/tuần trong không gian chật hẹp suốt 7 tuần liền.

Các chuyên gia dự báo dịch bệnh trong mùa đông sẽ nghiêm trọng hơn ở khu vực bán cầu bắc, đặc biệt là ở những nước có nhiệt độ thấp nhất. Trong điều kiện nhiệt độ ban ngày xuống tới -5 độ C như ở Seoul tuần này, khó mà đảm bảo thông khí để ngăn chặn virus lây lan.

Giới chức Hàn Quốc nhận định làn sóng thứ ba khác so với hai làn sóng trước và đây là thời điểm nghiêm trọng nhất kể từ đầu dịch. Một số chuyên gia cho rằng Hàn Quốc đang phải trả giá vì chính phủ quyết định nới lỏng hạn chế quá sớm trong mùa thu.

Ông Eom Joong-sik, chuyên gia bệnh truyền nhiễm ở Đại học Gachon, nhận định: “Chính phủ thay đổi chính sách từ hồi tháng 10, tức là giờ lại phải thắt chặt các biện pháp khi đợt bùng phát dịch lan rộng”.

Dịch bệnh nghiêm trọng đã khiến tỷ lệ ủng hộ của Tổng thống Moon Jae-in giảm kỷ lục. Ông nói rằng Hàn Quốc đã bị dồn tới chân tường và xin lỗi vì không thể nhanh chóng kiềm chế đợt lây nhiễm mới.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Số ca COVID-19 tăng vọt, thủ đô Hàn Quốc chỉ còn 1 giường chăm sóc đặc biệt