Sudan: Cựu Tổng thống Bashir bị cáo buộc tài trợ cho khủng bố

03/05/2019 07:45

Nguồn tin từ Văn phòng Công tố xác nhận Tổng thống Bashir đã bị thẩm vấn theo luật chống rửa tiền và chống tài trợ cho khủng bố.

Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir đang đứng trước vô vàn áp lực. Nguồn: NDTV.com

Ngày 2.5, Tổng Công tố viên Sudan Al-Waleed Sayyed Ahmed đã ra lệnh thẩm vấn Tổng thống bị phế truất Omar al-Bashir về các tội danh rửa tiền và tài trợ cho khủng bố trong bối cảnh những người biểu tình tiếp tục tuần hành trên diện rộng ở thủ đô Khartoum để yêu cầu thành lập một chính phủ dân sự.

Nguồn tin từ Văn phòng Công tố xác nhận Tổng thống Bashir đã bị thẩm vấn theo luật chống rửa tiền và chống tài trợ cho khủng bố. Trước đó, ông Bashir đã bị Toà án Hình sự quốc tế truy nã về các tội danh tội ác chiến tranh và diệt chủng.

Ba tuần sau khi Tổng thống Bashir bị quân đội lật đổ, hàng chục nghìn người vẫn tập trung trước trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Khartoum để đòi hỏi thành lập một chính quyền dân sự. Trong những ngày gần đây, những người biểu tình đã phong tỏa các tuyến đường và cầu dẫn đến trung tâm Khartoum khi đàm phán giữa các nhà lãnh đạo biểu tình và giới chức quân đội vẫn đang bế tắc.

Mặc dù Hội đồng quân sự chuyển tiếp và những người biểu tình đã đạt được thống nhất thành lập một hội đồng cầm quyền chung nhưng chưa có được tiếng nói chung về thành phần của hội đồng. Trong khi người biểu tình đòi hỏi đa số thành viên của hội đồng là dân sự thì quân đội lại muốn phần lớn trong số đó là các tướng lĩnh. Sự bất đồng lên đến đỉnh điểm đã thúc đẩy liên minh đối lập kêu gọi một cuộc tuần hành "triệu người tham gia" để khẳng định yêu cầu của người dân trước Hội đồng quân sự chuyển tiếp.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sudan: Cựu Tổng thống Bashir bị cáo buộc tài trợ cho khủng bố