Tác giả "Nhật ký Vũ Hán" xúc động ngày chấm dứt phong tỏa

08/04/2020 10:02

Rạng sáng 8.4 - ngày giới chức Trung Quốc gỡ các biện pháp hạn chế đi lại với dân Vũ Hán, nhà văn Phương Phương -người viết "Nhật ký Vũ Hán" đăng một số trạng thái trên Weibo, bày tỏ vui mừng.

"Tốt quá, cuối cùng đã chấm dứt phong tỏa", bà viết. 

Phương Phương ngừng viết nhật ký từ cuối tháng 3 song vẫn đăng trên Weibo các bài viết về tình hình ở Vũ Hán, công việc của bà. Trong bài cuối cùng, bà viết chuyện chính khách Mỹ - Trung chỉ trích lẫn nhau về dịch còn không ít bác sĩ hai nước lại bắt tay tìm cách cứu người, bàn bạc cách cách ly, phòng tránh bệnh.

"Khi tình hình ở Vũ Hán căng thẳng, nhiều người Hoa lùng mua khẩu trang ở nước ngoài gửi về nước. Còn bây giờ y bác sĩ Mỹ lại đối mặt tình trạng thiếu khẩu trang cùng các đồ bảo hộ. Một người bạn gốc Hoa của tôi bảo, bạn ấy cảm thấy có lỗi với họ", Phương Phương viết.

Nhà văn cho biết dù ngừng viết nhật ký, bà vẫn nói quan điểm của mình trên Weibo và không bỏ cuộc việc đòi truy cứu trách nhiệm những người tắc trách, gây hậu quả nghiêm trọng ở Vũ Hán. "Sau này, nhà nước có truy cứu trách nhiệm không, tôi không biết. Nhưng bất luận thế nào, là người Vũ Hán bị nhốt trong nhà hơn hai tháng, chứng kiến tháng ngày bi thảm, chúng ta có trách nhiệm và nghĩa vụ đòi công bằng cho những người chết oan uổng. Ai sai, người đó gánh trách nhiệm. Nếu chúng ta quên đi những ngày tháng này, nếu một ngày chúng ta không còn nhớ sự tuyệt vọng của đạo diễn Thường Khải, vậy thì, tôi muốn nói: Người Vũ Hán, các bạn không chỉ chịu đựng tai họa mà sẽ chịu đựng cả sự hổ thẹn, hổ thẹn khi chấp nhận lãng quên", bà viết.

Nhật ký của nhà văn Phương Phương đăng trên chuyên trang blog của trang tin tài chính Caixin từ cuối tháng 1, thu hút nhiều người xem và bình luận. "Nhật ký Vũ Hán" của bà được dịch giả Michael Berry chuyển ngữ sang tiếng Anh, phát hành dưới dạng sách điện tử.


"Nhật ký Vũ Hán" của Phương Phương được phát hành bản tiếng Anh. Ảnh: QQ.

Nhà văn Phương Phương 65 tuổi, tên thật Uông Phương. Bà sinh ở Nam Kinh, theo cha mẹ tới Vũ Hán sống từ năm hai tuổi. Năm 1978, bà học Khoa Văn Đại học Vũ Hán, trở thành phóng viên, biên tập viên ở Đài Truyền hình Hồ Bắc sau khi tốt nghiệp. Phương Phương còn từng làm Tổng Biên tập tạp chí Contemporary Celebrities (Kim Nhật Danh Lưu). Bà sáng tác tiểu thuyết, tản văn từ cuối thập niên 80. Năm 2012, tiểu thuyết "Vạn tiễn xuyên tâm" của bà được chuyển thể thành phim điện ảnh cùng tên, kể về cuộc đời một người phụ nữ Vũ Hán. Phương Phương là nguyên ủy viên Hội nhà văn Trung Quốc, nguyên Chủ tịch Hội nhà văn tỉnh Hồ Bắc.

Theo Vnexpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác giả "Nhật ký Vũ Hán" xúc động ngày chấm dứt phong tỏa