Tăng tốc chuyển giao quyền lực ở Mỹ dù ông Trump không nhận thua

26/11/2020 07:06

Nhóm chuyển giao quyền lực của ông Joe Biden đã bắt đầu đẩy mạnh các hoạt động sau khi Tổng thống Donald Trump chỉ đạo tạo điều kiện chuyển giao quyền lực.

Tăng tốc chuyển giao quyền lực ở Mỹ dù ông Trump không có dấu hiệu nào nhận thua - Ảnh 1.

Ông Biden (giữa) giới thiệu những người được ông đề cử cho các vị trí quan trọng trong nội các ngày 24.11 - Ảnh: Reuters

Theo tờ The Hill, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden đã lên lịch ít nhất 20 cuộc gặp với lãnh đạo các bộ và cơ quan ngang bộ cấp liên bang hôm 24.11 (giờ Mỹ), chỉ một ngày sau khi được ông Trump "bật đèn xanh". Mặc dù vậy, không có dấu hiệu nào cho thấy ông Trump sẽ nhận thua. Ông vẫn tiếp tục các công việc với tư cách là đương kim Tổng thống của nước Mỹ.

Đây không phải là nhiệm kỳ 3 của Obama. Thế giới mà chúng ta đang thấy hôm nay hoàn toàn khác với những gì đã xảy ra dưới thời Obama - Biden.

Ông Joe Biden bác bỏ các nghi kỵ trước việc ông đề cử nhiều cựu quan chức thời Obama cho chính quyền mới

Xây dựng Chính phủ hòa giải

Theo Đài NPR, ông Biden đang để ngỏ khả năng sẽ đề cử các đảng viên Cộng hòa cho những vị trí còn lại trong nội các. Hôm 24.11, ông Biden đã công bố các đề cử cho vị trí Ngoại trưởng, Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc, Bộ trưởng An ninh nội địa và Giám đốc các cơ quan tình báo liên bang.

Giới quan sát nhận định việc ông Biden trọng dụng những người thuộc Đảng Cộng hòa sẽ biến Chính phủ của ông thành một chính phủ đoàn kết, đúng với tinh thần hòa giải mà ông luôn kêu gọi. Tổng thống đắc cử cũng cân nhắc đề cử các cựu đối thủ trong Đảng Dân chủ như Thượng nghị sĩ Bernie Sanders và Elizabeth Warren.

Để chuẩn bị cho quá trình chuyển giao quyền lực được suôn sẻ và hòa bình như ông Biden mong muốn, ít nhất 40 nhóm giám sát chuyển giao đã được thiết lập. Những nhóm này sẽ tỏa ra các cơ quan liên bang để quan sát, tìm hiểu cách thức bộ máy đang vận hành và chuẩn bị cho quá trình tiếp quản sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

Một quan chức thuộc đội ngũ chuyển giao quyền lực của ông Biden cho biết tất cả các cơ quan liên bang đã được liên hệ. Vị này cũng mô tả thái độ đón nhận của các quan chức chính quyền Trump khi được liên lạc là "chuyên nghiệp và có tinh thần tiếp thu".

Dự kiến trong những ngày tới, nhóm chuyển giao quyền lực của ông Biden sẽ bắt đầu gặp gỡ các quan chức chính quyền liên bang để thảo luận các biện pháp ứng phó với đại dịch COVID-19, bảo đảm an ninh quốc gia cùng nhiều vấn đề khác.

Ông Cuomo kêu gọi tôn trọng ông Trump

Sự khinh thường của truyền thông Mỹ đối với đương kim Tổng thống có nguy cơ tạo ra nguy hiểm tới mức những người thuộc Đảng Dân chủ cũng phải lên tiếng. Thống đốc bang New York, ông Andrew Cuomo, ngày 24.11 đã tỏ ra bức xúc trước thái độ thiên kiến và hằn học của truyền thông đối với ông Trump trong các cuộc họp báo. "Tôi chưa bao giờ thấy thái độ như vậy đối với một Tổng thống Mỹ, giọng điệu họ hỏi về ông Trump" - ông Cuomo, người hay có những cuộc khẩu chiến với ông Trump, đặt vấn đề.

Khi được hỏi liệu ông Trump có "xứng đáng được tôn trọng", ông Cuomo đã phản ứng ngay lập tức, cho rằng kể cả thích hay không thích ông Trump làm Tổng thống, mọi người cần phải tôn trọng các giá trị mà ông hiện là người đại diện. "Có những phóng viên rất thiếu chuyên nghiệp và hỏi những câu đầy thiên kiến. Tôi biết họ muốn thể hiện rằng họ không thích ông Trump và không cần tôn trọng ông Trump, nhưng đây vẫn là chính quyền của ông ấy".

Sự tôn trọng còn đến từ đối thủ của ông Trump, ông Biden. Tổng thống được truyền thông tuyên bố đắc cử đã đôi lần từ chối thảo luận về các chính sách đối ngoại và thương mại, nhấn mạnh nước Mỹ chỉ có một Tổng thống duy nhất ở mỗi thời điểm. Bản thân ông Trump vẫn tiếp tục các công việc với tư cách là Tổng thống của nước Mỹ, chẳng hạn bổ nhiệm các vị trí trong Chính phủ, ký các sắc lệnh hành pháp.

Theo thông cáo của Nhà Trắng ngày 25.11, ông Trump dự định sẽ đề cử và bổ nhiệm 7 người vào các vị trí trong chính quyền. Đáng kể nhất là việc thiếu tướng về hưu Eldon P. Regua được đề cử làm đại diện của Mỹ tại ASEAN với hàm Đại sứ, ông David L. Fogel được đề cử làm Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách vấn đề kinh tế và kinh doanh.

Ông Pompeo nói sẽ chuyển giao theo luật

Bộ Ngoại giao Mỹ nằm trong số các cơ quan được liên lạc. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 25.11 xác nhận cơ quan này đã khởi động quá trình chuyển giao quyền lực cho nhóm của ông Biden. "Chúng tôi sẽ làm mọi thứ theo luật" - Hãng tin Reuters trích lời ông Pompeo khẳng định.

Cùng ngày, một người phát ngôn của Văn phòng Giám đốc tình báo quốc gia xác nhận Nhà Trắng đã cho phép cơ quan này cung cấp Báo cáo tình báo thường nhật (PBD) cho ông Biden. Theo tờ The Hill, PBD được xếp vào dạng thông tin tuyệt mật, chỉ bao gồm các thông tin tình báo và nguy cơ an ninh được tóm tắt và báo cáo cho Tổng thống mỗi ngày.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng tốc chuyển giao quyền lực ở Mỹ dù ông Trump không nhận thua