Thái Lan lập kỷ lục ca nhiễm mới, Campuchia thêm 334 ca bất chấp lệnh giới nghiêm

15/04/2021 14:05

Số ca dương tính COVID-19 mới công bố ngày 15.4 của Thái Lan vừa lập một kỷ lục buồn với 1.543 ca, ngày thứ hai liên tiếp số ca nhiễm mới ở mốc 4 chữ số.

Thái Lan lập kỷ lục ca nhiễm mới, Campuchia thêm 334 ca bất chấp lệnh giới nghiêm - Ảnh 1.

Người Thái chuẩn bị đồ cúng tại chùa Mangkorn Kammalawas ở Bangkok ngày 14.4, ngày có 1.543 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, một mức tăng kỷ lục từ đầu dịch đến nay - Ảnh: Bangkok Post

Kỷ lục công bố ngày hôm trước với 1.335 ca bị xô đổ trong 24 giờ cho thấy dịch bệnh ở Thái Lan vẫn chưa được kiểm soát. Các ca bệnh được ghi nhận ở 62 tỉnh nhưng không có thêm trường hợp nào tử vong.

Thủ đô Bangkok dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm mới với 409 ca, trong đó có 175 liên quan đến các tụ điểm vui chơi, giải trí, hội hè và nhà hàng đã được phát hiện. Sau đó là Chiang Mai với 278 ca và ở các tỉnh khác.

Bác sĩ Chawetsan Namwat, quyền Giám đốc phụ trách các vấn đề y tế khẩn cấp và kiểm soát dịch bệnh của Cơ quan Kiểm soát dịch bệnh Thái Lan, cho biết đa số các trường hợp nhiễm mới liên quan đến các thành viên trong cùng gia đình và những người có tiếp xúc với những ca dương tính tại các nơi đông người ở các địa phương như các tụ điểm giải trí, các buổi tiệc tùng, hội thảo và hội trại của sinh viên.

Ông Chawetsan cũng kêu gọi sau Tết Songkran, người dân nên làm việc ở nhà nếu có thể vì hiện nay, những người có nguy cơ nhiễm virus là những người trong độ tuổi làm việc và tốc độ lây lan của dịch bệnh đang ở mức cao.

Tổng số ca nhiễm của Thái Lan hiện là 37.453 người, bao gồm 28.383 người khỏi bệnh. Hiện có 8.973 bệnh nhân đang phải điều trị tại các bệnh viện, nhưng chỉ có 11 người bệnh nặng phải dùng máy thở.

Trong khi đó, trong ngày 15.4, theo cập nhật mới nhất của Bộ Y tế Campuchia trên báo Khmer Times, nước này ghi nhận 344 ca nhiễm mới mặc dù đã áp đặt giờ giới nghiêm từ 20h tối hôm trước đến 5h sáng hôm sau. 

Tổng số ca nhiễm từ đầu dịch đến nay ở Campuchia là 5.218 trường hợp, trong đó, riêng số ca liên quan đến sự kiện cộng đồng ngày 20.2 năm nay là 4.676 ca. Cả nước có 2.319 người đã hồi phục và 2.858 người đang điều trị.

Chỉ từ khi có sự kiện ngày 20.2, Campuchia mới có trường hợp tử vong do COVID-19. Tổng số người tử vong đến nay là 36.   

Thái Lan lập kỷ lục ca nhiễm mới, Campuchia thêm 334 ca bất chấp lệnh giới nghiêm - Ảnh 2.

Ngày đầu phong tỏa ở Phnom Penh, người dân trình giấy tờ tại các điểm chốt chặn kiểm soát - Ảnh: Khmer Times

Một trong những thách thức của Thủ đô Phnom Penh, địa phương nóng nhất về COVID-19 ở Campuchia, là hiện tượng bỏ trốn. Hiện Phnom Penh đang tìm 10 bệnh nhân dương tính đã bỏ trốn, không muốn vào bệnh viện điều trị. Nhà chức trách kêu gọi người nhà, người quen của 10 người này thông báo đến họ để ra trình diện.

Trong thời gian 3 ngày, kể từ hôm nay 15.4, những người này phải ra điều trị hoặc liên lạc với số điện thoại đã công bố của cơ quan chức năng. Ngược lại, chính quyền xử lý theo tội trốn tránh điều trị bệnh dịch, với mức phạt 1-5 năm tù và phạt tiền. 

Từ 0h ngày 15.4, Campuchia yêu cầu phong tỏa Phnom Penh và TP Ta Khnai của tỉnh Kandal để ngăn chặn virus lây sang các khu vực khác. Hai nơi này được tính thành một đơn vị phong tỏa.

Thái Lan lập kỷ lục ca nhiễm mới, Campuchia thêm 334 ca bất chấp lệnh giới nghiêm - Ảnh 3.

Ngày đầu phong tỏa ở Phnom Penh, cảnh sát gác tại các chốt kiểm soát, người ra vào phải xuất trình giấy tờ - Ảnh: Khmer Times

Người dân không được ra khỏi nhà khi không có lý do thật sự cần thiết như đi làm, đi khám bệnh hoặc mua thực phẩm nhưng chỉ tối đa 3 lần/tuần và phải trình giấy căn cước. Những người làm nghề giao hàng và các ngành hàng được phép mở cửa vẫn hoạt động. 

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thái Lan lập kỷ lục ca nhiễm mới, Campuchia thêm 334 ca bất chấp lệnh giới nghiêm