Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp

27/10/2020 11:18

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan kêu gọi người dân tẩy chay hàng hóa Pháp, hối thúc EU ngăn chương trình nghị sự "chống Hồi giáo" của Macron.

"Cũng như ở Pháp họ nói ''Đừng mua hàng hóa gắn mác Thổ Nhĩ Kỳ'', tôi kêu gọi toàn bộ người dân không bao giờ giúp đỡ hay mua hàng nhãn hiệu Pháp", Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói trong bài phát biểu hôm 26.10, khởi đầu tuần hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ nhằm kỷ niệm ngày sinh nhà tiên tri Mohammed.

Theo cơ quan thống kê Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp là nước nhập khẩu lớn thứ mười và là thị trường xuất khẩu lớn thứ bảy của Thổ Nhĩ Kỳ. Ô tô Pháp là một trong những loại xe hơi bán chạy nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Các lãnh đạo châu Âu với tầm nhìn xa và đạo đức phải phá vỡ bức tường sợ hãi. Họ phải chấm dứt chương trình nghị sự chống Hồi giáo và chiến dịch thù ghét mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang dẫn đầu", Erdogan nói thêm.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tham dự lễ đón một lãnh đạo nước ngoài tại thủ đô Ankara hôm 26/10. Ảnh: AFP.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tham dự lễ đón một lãnh đạo nước ngoài tại thủ đô Ankara hôm 26.10. Ảnh: AFP

Căng thẳng giữa Pháp và các nước thuộc thế giới Arab tăng cao trong những ngày qua, sau khi Tổng thống Macron nói rằng đạo Hồi là tôn giáo đang khủng hoảng toàn cầu và ủng hộ việc xuất bản tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed, một điều cấm kỵ đối với đạo Hồi.

Macron cam kết chống lại "chủ nghĩa ly khai Hồi giáo", nói rằng chủ nghĩa này đang có nguy cơ bao trùm một số cộng đồng Hồi giáo ở Pháp.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hôm 25.10 cho rằng người đồng cấp Pháp cần đi "kiểm tra tâm thần" và "điều trị" vì cách đối xử với người Hồi giáo ở Pháp. Pháp sau đó đã triệu hồi đại sứ tại Ankara để phản đối phát ngôn này.

Đại sứ quán Pháp tại Ankara hôm 26.10 cảnh báo công dân Pháp đang sinh sống và làm việc tại Thổ Nhĩ Kỳ phải "hết sức cảnh giác" do bối cảnh "địa phương và quốc tế", kêu gọi họ tránh tụ tập hoặc biểu tình ở những nơi công cộng.

Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp đều là thành viên của NATO, nhưng mâu thuẫn về các vấn đề như Syria, Libya, quyền tài phán hàng hải ở phía đông Địa Trung Hải và xung đột ở Nagorno-Karabakh.


Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tẩy chay hàng hóa Pháp