Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện mỏ khí khủng, có thể cạnh tranh với Nga trong tương lai

24/08/2020 08:45

Thổ Nhĩ Kỳ mới đây tuyên bố phát hiện mỏ khí đốt khổng lồ mới, đủ sức cạnh tranh với Nga.


Tàu Fatih của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu các hoạt động khoan ở khu vực phía Tây của đảo Cyprus

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 21.8 cho biết nước này đã phát hiện một giếng khí đốt khổng lồ. Mỏ khí đốt được cho là có trữ lượng lên đến 320 tỷ m3 vừa phát hiện ở Biển Đen sẽ đáp ứng nhu cầu khí đốt của Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh nước này từ trước tới nay luôn phải dựa vào nguồn năng lượng nhập khẩu.

Trong năm 2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã chi 41 tỷ USD để nhập khẩu năng lượng đáp ứng nhu cầu trong nước. Sau khi công bố đã thăm dò được mỏ khí đốt mới, ông Erdogan nói rằng, Ankara đặt mục tiêu bắt đầu khai thác thương mại khí đốt từ mỏ này vào năm 2023.

Chính quyền Ankara đã thẳng thừng bác bỏ các chủ quyền trên biển của các quốc gia láng giềng, cũng như thúc đẩy việc thăm dò trên các khu vực biển tranh chấp với Hy Lạp và Cyprus. Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng cường hoạt động ở Libya, động thái được đánh giá là nhằm biến đổi Đông Địa Trung Hải thành một trung tâm năng lượng lớn.

Tháng 11.2019, Thổ Nhĩ Kỳ đã ký một thỏa thuận với Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya (GNA) về các khu vực tài phán trên biển Địa Trung Hải. Điều này đã thay đổi cơ bản ranh giới của các vùng đặc quyền kinh tế ở phía Đông Địa Trung Hải, cho thấy ý định của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc ngăn chặn bất kỳ dự án xuất khẩu năng lượng nào sang châu Âu mà không có sự đồng ý của nước này.

Giới phân tích nhận định, việc phát hiện giếng khí đốt khổng lồ giúp Ankara có quyền thay đổi cuộc chơi về nhập khẩu năng lượng.

Giám đốc phụ trách mảng khí đốt châu Âu tại Wood Mackenzie, Murray Douglas bình luận: "Mỏ khí đốt mới sẽ giúp Thổ Nhĩ Kỳ có vị thế mới trong đàm phán hợp đồng với các nhà cung ứng trong thời gian tới, nhất là với Nga, Azerbaijan và Iran".

Ông Douglas dự báo, Ankara sẽ không còn phải phụ thuộc nhiều vào Mỹ về nguồn cung khí đốt trong tương lai.

Với mỏ khí mới, không rõ Ankara có quyết định gạt hợp đồng mua khí đốt từ Nga sang một bên hay không. Nếu việc khai thác đáp ứng được nhu cầu trong nước, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẵn sàng cho mục tiêu xuất khẩu khí đốt, thậm chí cạnh tranh với Nga.

Theo Báo mới

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện mỏ khí khủng, có thể cạnh tranh với Nga trong tương lai