Thủ tướng Anh B.Johnson lại đối mặt với "cuộc phản kháng" nội bộ

09/10/2019 11:22

Tờ The Times số ra ngày 9.10 đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đang đối mặt với cuộc phản kháng mới ngay trong nội các.


Một loạt bộ trưởng dọa từ chức nếu xảy ra Brexit cứng

Nguyên nhân là do những quan ngại về nguy cơ London rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit, không có thỏa thuận khi một loạt bộ trưởng có ý định từ chức. 

Theo báo trên, danh sách các bộ trưởng có khả năng từ chức đã có 5 cái tên gồm Bộ trưởng Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Nicky Morgan, Bộ trưởng phụ trách Bắc Ireland Julian Smith, Bộ trưởng Tư pháp Robert Buckland, Bộ trưởng Y tế và phúc lợi xã hội Matt Hancock và Tổng chưởng lý Geoffrey Cox. Ngoài ra, tờ báo dẫn lời một bộ trưởng giấu tên cho biết "một số lượng lớn" thành viên đảng Bảo thủ tại quốc hội nước này sẽ rời khỏi đảng nếu kịch bản "Brexit cứng" xảy ra. 

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh thời hạn Brexit 31.10 đang đến gần, trong khi Anh và EU vẫn chưa thể tìm được tiếng nói chung về một thỏa thuận Brexit. 

Trong tuyên bố ngày 8.10 sau cuộc gặp với Thủ tướng Johnson, Chủ tịch Nghị viện châu Âu (EP), ông David Sassoli cho biết các cuộc thương lượng về Brexit "không có tiến bộ". Ông Sassoli nêu rõ EP không nhất trí với một thỏa thuận Brexit gây tổn hại cho tiến trình hòa bình trên đảo Ireland cũng như sự thống nhất của khối thị trường chung EU.

Người đứng đầu EP cho rằng Anh có 2 giải pháp để lựa chọn: kéo dài thời hạn Brexit hoặc Brexit không thỏa thuận. Tuy nhiên, theo ông Sassoli, ở thời điểm hiện tại nhà lãnh đạo Anh vẫn khẳng định lập trường nhất quán trong các cuộc thương lượng rằng sẽ không yêu cầu EU gia hạn tiến trình Brexit. 

Trong khi đó, sau cuộc gặp Trưởng đoàn đàm phán của EU về Brexit Michel Barnier ngày 8.10, Ngoại trưởng Ireland Simon Conveney (Xai-mân Con-vê-nây) lại cho rằng vẫn còn hy vọng về một thỏa thuận Brexit, song nhiều việc liên quan đến công tác quản lý hải quan cần phải thực hiện để tránh biên giới cứng trên đảo Ireland. 

Hiện cả London và EU đặt mục tiêu có thể nhất trí về một thỏa thuận Brexit tại Hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 17-18.10 tới để Anh ra đi đúng hạn chót vào ngày 31.10.

Tuy nhiên, những phản ứng kể trên từ Brussels có thể là dấu hiệu cho thấy mục tiêu này không thể thực hiện được. Đặc phái viên của ông Johnson, David Frost, vẫn đang ở Brussels để tham gia các cuộc thảo luận kỹ thuật, nhưng không ít người hoài nghi về khả năng hai bên có thể tiến tới một văn bản thỏa thuận Brexit vào ngày 11.10 tới để kịp cho các quốc gia thành viên có thể ký thông qua tại hội nghị thượng đỉnh EU. Đây là hội nghị cuối cùng trước hạn chót Brexit hiện tại là 31.10.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Anh B.Johnson lại đối mặt với "cuộc phản kháng" nội bộ