Thủ tướng Ireland từ chức giữa những bế tắc chính trị

21/02/2020 09:01

Ông Varadkar đã nộp đơn từ chức lên Tổng thống Ireland nhưng vẫn sẽ giữ vai trò lãnh đạo tạm thời cho đến khi có người thay thế.


Thủ tướng Ireland Leo Varadkar

Ngày 20.2, Thủ tướng CH Ireland Leo Varadkar đã từ chức, song tiếp tục giữ vai trò lãnh đạo tạm quyền, trong bối cảnh tiến trình đàm phán thành lập chính phủ liên minh giữa 3 chính đảng lớn của nước này bế tắc sau một cuộc bầu cử chưa ngã ngũ.

Thông báo của Chính phủ Ireland nêu rõ: "Ông Varadkar đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống. Theo Hiến pháp, Thủ tướng và Chính phủ sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ cho đến khi người thay thế được bổ nhiệm".

Nỗ lực thành lập một chính phủ mới của đảng cánh tả Sinn Fein dường như đã bị đình trệ khi các cuộc đàm phán với đảng Fianna Fail rơi vào bế tắc và lãnh đạo đảng trung tả này thừa nhận hai bên "có những khác biệt khó có thể hóa giải".

Với việc không có đảng nào giành được thế đa số tại Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8/2 tại CH Ireland, các cuộc đàm phán hướng đến một thỏa thuận giữa các đảng đã được khởi động ngay sau khi kết quả bầu cử được công bố.

Đảng Fianna Fail giành được nhiều ghế nhất tại quốc hội song lại xếp ngay sau đảng Sinn Fein về số phiếu phổ thông. Ông Micheal Martin, lãnh đạo đảng này cho biết các nghị sĩ trúng cử của đảng đã nhất trí không liên minh với đảng Sinn Fein. Ông cho biết thêm Fianna Fail sẽ đàm phán với "các đảng khác có chung tư tưởng". Ông Martin cũng không loại trừ khả năng CH Ireland sẽ phải bầu cử lại trong bối cảnh việc thành lập chính phủ mới đang trở nên bấp bênh.

Theo kết quả chính thức được đài phát thanh và truyền hình quốc gia Ireland RTE công bố ngày 11.2, đảng đối lập chính Fianna Fail ở CH Ireland đã thay thế đảng Fine Gael trở thành đảng lớn nhất nước này sau khi giành được nhiều ghế nhất tại Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử ngày 8.2 vừa qua.

Theo kết quả này, Fianna Fail dẫn đầu với 38 trong tổng số 160 ghế tại Hạ viện Ireland, tiếp sau đó là đảng Sinn Fein giành được 37 ghế và đảng Fine Gael cầm quyền của đương kim Thủ tướng Leo Varadkar được 35 ghế. Theo đó, đảng Sinn Fein theo chủ nghĩa dân tộc đã trở thành đảng lớn thứ 2 tại Quốc hội nước này. Dù đứng ở vị trí thứ hai về số ghế tại Quốc hội, song Sinn Fein lại dẫn đầu với tư cách đảng giành được nhiều phiếu bầu nhất (24,1%), trong khi đảng Fianna Fail đứng thứ hai với 22,2%.

Theo quy định, một đảng muốn có thế đa số phải giành được 80 ghế tại Hạ viện. Việc 3 đảng trên có số ghế khá sít sao nhau khiến giới phân tích nhận định tiến trình thành lập chính phủ mới ở Ireland sẽ "rất khó khăn".

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Ireland từ chức giữa những bế tắc chính trị