Thủ tướng Netanyahu được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới

26/09/2019 07:43

Tối 25.9 (theo giờ địa phương), Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã giao Thủ tướng Benjamin Netanyahu thành lập chính phủ mới sau cuộc tổng tuyển cử lần thứ hai.


Ông Netanyahu sẽ gặp nhiều khó khăn khi đảng của ông thất bại trong cuộc bầu cử vừa quua

Thông báo của Phủ Tổng thống Israel được đưa ra sau cuộc gặp ba bên giữa ông Rivlin, ông Netanyahu và ông Benny Gantz - đối thủ của ông Netanyahu. Theo thông báo, ông Netanyahu sẽ có 28 ngày để thành lập chính phủ mới và có thể được gia hạn thêm 2 tuần.

Nếu mọi nỗ lực của ông Netanyahu đều thất bại, Tổng thống Rivlin sau đó có thể giao nhiệm vụ này cho một người khác. Trong những ngày tới, ông Netanyahu có thể sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến đầy khó khăn trong việc đàm phán một thỏa thuận liên minh.

Phát biểu sau cuộc gặp trên, ông Netanyahu đã nhắc lại lời kêu gọi ông Gantz hợp tác trong một liên minh thống nhất. Ông Netanyahu cũng đề cập đến các thách thức về ngoại giao và an ninh: “Giờ đây, một chính phủ đoàn kết quốc gia mở rộng là một việc làm cần thiết.

Mọi người đều hiểu rằng sẽ không có cơ hội nào khác”. ông Netanyahu cam kết sẽ để Tổng thống Rivlin trao quyền cho người khác nếu thất bại, thay vì phải tiến hành bầu cử một lần nữa khi không thành lập được một chính phủ liên minh sau cuộc bầu cử hồi tháng 4 vừa qua.

Tuy nhiên, đối thủ chính trị của Thủ tướng Netanyahu, ông Gantz lại chỉ trích các chiến thuật đàm phán mà đảng Likud đã sử dụng cho đến nay và nhắc lại rằng liên minh Xanh-Trắng sẽ không tham gia một chính phủ có ông Netanyahu.

Tuyên bố của ông Gantz nêu rõ: “Liên minh Xanh và Trắng do tôi lãnh đạo sẽ không đồng ý tham gia vào một chính phủ với một nhà lãnh đạo đang phải đứng trước một cáo buộc nghiêm trọng”.

Theo kết quả cuối cùng của cuộc tổng tuyển cử hôm 17/9, đảng liên minh Xanh-Trắng của ông Gantz giành được 33 ghế trong quốc hội 120 ghế, trong khi đảng Likud của ông Netanyahu giành được 32 ghế.

Ông Gantz nhận được sự ủng hộ của 54 nghị sĩ trung tả giới thiệu đứng ra thành lập chính phủ mới, còn ông Netanyahu giành được ủng hộ của 55 nghị sĩ cánh hữu và tôn giáo.

Với kết quả này, ông Gantz không hội đủ ít nhất 61/120 ghế để thành lập chính phủ liên minh trung tả, trong khi ông Netanyahu cũng không thành lập được chính phủ liên minh cánh hữu.

Có tới 10 trong số các nghị sĩ quốc hội ủng hộ ông Gantz đều thuộc các đảng của người Israel gốc Arab, tuy nhiên họ cho biết sẽ không tham gia một chính phủ có người đứng đầu là cựu chỉ huy quân đội.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Netanyahu được giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới