Thủ tướng Nhật Bản sang Mỹ gặp Tổng thống Biden bàn về Trung Quốc

15/04/2021 21:25

Lãnh đạo Nhật, Mỹ sẽ cùng nhấn mạnh vai trò chủ chốt của Tokyo trong chiến lược của Mỹ nhằm chống lại tầm ảnh hưởng ngày một lớn của Trung Quốc, tại cuộc gặp ngày 16.4 ở Washington.

Thủ tướng Nhật sang Mỹ gặp tổng thống Mỹ bàn về Trung Quốc - Ảnh 1.

Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide - Ảnh: REUTERS

“Đây sẽ là tiền đề cho một loạt cuộc gặp giữa các nước có cùng quan điểm để đưa ra tín hiệu đúng cho Bắc Kinh”, ông Kunihiko Miyake, một cố vấn của ông Suga nói với Hãng tin Reuters.

Ông Suga nhậm chức Thủ tướng từ tháng 9.2020 và kế thừa chính sách Trung Quốc từ người tiền nhiệm Shinzo Abe, hướng tới việc cân bằng các vấn đề an ninh và quan hệ kinh tế sâu sắc giữa hai nước.

Thế nhưng, giới quan sát nhận xét việc duy trì thế cân bằng này đã trở nên ngày càng khó khăn, vì các hoạt động ngày một dày đặc của Trung Quốc tại cả biển Hoa Đông và Biển Đông.

Ngoài ra, nhiều nước cũng quan ngại trước điều kiện sống tại các trại tập trung dành cho người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Bắc Kinh đã bác bỏ những cáo buộc này.

Ông Suga sẽ là lãnh đạo nước ngoài đầu tiên gặp mặt trực tiếp Tổng thống Biden kể từ khi ông nhậm chức hồi đầu năm nay. Đây được xem là một điểm cộng cho Thủ tướng Suga trong cuộc tổng tuyển cử tại Nhật Bản năm 2020.

Trước khi lên đường đến Washington, ông Suga cho biết bản thân hy vọng có thể củng cố quan hệ đồng minh giữa hai nước dựa trên những giá trị chung về tự do, dân chủ, nhân quyền và pháp quyền, đồng thời thể hiện khả năng lãnh đạo của cả hai trong việc tạo ra một “khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mở và tự do”.

Ngoài ra, hai lãnh đạo trên cũng sẽ đặt vấn đề về việc Tokyo có thể giải quyết vấn đề an ninh và nhân quyền trong khu vực như thế nào.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Nhật Bản sang Mỹ gặp Tổng thống Biden bàn về Trung Quốc