Thủ tướng Singapore nhận sai trong chống dịch COVID-19

03/09/2020 11:22

Thừa nhận các thiếu sót trong việc chống dịch và "không có chính phủ nào là hoàn hảo", ông Lý Hiển Long cho rằng Singapore vẫn đang làm tốt nhưng cần phải rút kinh nghiệm trong lần tới.

Thủ tướng Singapore nhận sai trong chống dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Thủ tướng Lý Hiển Long nhấn mạnh Chính phủ Singapore đã làm tất cả mọi thứ để người dân được an toàn và không chọn miễn dịch cộng đồng - Ảnh: AFP

Thủ tướng Singapore đã gọi tình hình những ngày đầu dịch bùng phát giống như đánh trận gặp sương mù khiến các quyết định có thể không chính xác. Dù biết sẽ có sai sót, nhưng ông Lý Hiển Long nhấn mạnh tình thế buộc chính phủ phải chạy theo, không thể ngồi chờ.

“Chúng ta không thể chờ đợi. Điều quan trọng là theo dõi chặt chẽ mọi thứ, học hỏi kinh nghiệm và điều chỉnh phản ứng kịp thời khi thông tin mới xuất hiện và tình hình thay đổi", ông Lý giãi bày trong bài phát biểu ngày 2.9.

Nhà lãnh đạo Singapore thừa nhận các thiếu sót ban đầu, cho rằng nếu có thể làm lại sẽ ban hành lệnh đeo khẩu trang sớm hơn và cách ly tất cả những người Singapore về nước thay vì chỉ những người trở về từ một số quốc gia nhất định.

Ông cũng nhận thiếu sót vì đã không xét nghiệm tất cả những người bị cách ly trước khi trả họ về với gia đình. "Không có triệu chứng không có nghĩa là không nhiễm bệnh".

“Khi Tổ chức Y tế thế giới nhận ra rằng lây nhiễm không có triệu chứng là một vấn đề lớn, chúng tôi đã thay đổi chính sách của mình và phân phát khẩu trang cho mọi người", Thủ tướng Singapore chia sẻ.

Đề cập tới các khu ký túc xá dành cho lao động nước ngoài, Thủ tướng Lý Hiển Long ước gì đã hành động tích cực hơn và sớm hơn để dập dịch. Số ca bị lây nhiễm trong các khu lao động này chiếm 94,4% trong số gần 57.000 trường hợp của Singapore.

Mặc dù số ca nhiễm cao, tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở Singapore được xếp vào hàng thấp của thế giới với 27 ca tử vong và chỉ còn chưa đầy 100 bệnh nhân COVID-19 trong bệnh viện.

Nhận định về các phát ngôn của ông Lý Hiển Long, Giáo sư Jeremy Lim thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết ông đánh giá cao “sự khiêm tốn và khôn ngoan” của chính phủ khi nhìn lại các phản ứng ban đầu.

"Mọi quốc gia đều có thể mắc sai lầm vì đây là một mầm bệnh mới", ông Lim tỏ ra thông cảm.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thủ tướng Singapore nhận sai trong chống dịch COVID-19