Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất đạo luật trừng phạt Trung Quốc vì COVID-19

13/05/2020 10:00

"Việc họ hoàn toàn lừa dối về nguồn gốc và sự lây lan của virus đã lấy đi của thế giới khoảng thời gian quý giá và cả những sinh mạng khi dịch bắt đầu lan rộng".

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ Lindsey Graham trở lại làm việc tại Quốc hội ngày 12.5 

Ngày 12.5, các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đề xuất dự luật trao cho Tổng thống Mỹ Donald Trump quyền áp các biện pháp trừng phạt Trung Quốc nếu Bắc Kinh không đưa ra "lời giải thích đầy đủ" về sự bùng phát COVID-19, theo Hãng tin AFP.

"Trung Quốc phải chịu trách nhiệm vì vai trò gây thiệt hại của họ trong đại dịch này", Thượng nghị sĩ Jim Inhofe, một trong những người bảo trợ "Đạo luật trách nhiệm giải trình COVID-19" tuyên bố.

Ông Jim Inhofe nói: "Việc họ hoàn toàn lừa dối về nguồn gốc và sự lây lan của virus đã lấy đi của thế giới khoảng thời gian quý giá và cả những sinh mạng khi dịch bắt đầu lan rộng”.

Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Mỹ và là một đồng minh thân cận của Tổng thống Trump nói ông tin chắc rằng nếu không vì "sự lừa dối" của Trung Quốc thì COVID-19 sẽ không tìm đường tới Mỹ, nơi đã ghi nhận hơn 1,4 triệu ca nhiễm và hơn 83.400 ca tử vong tính đến sáng 13.5.

Ông Graham nói Trung Quốc đã từ chối cho phép các nhà điều tra nghiên cứu quá trình đại dịch bắt đầu bùng phát: "Tôi tin chắc Trung Quốc sẽ không bao giờ hợp tác để tiến hành một cuộc điều tra nghiêm túc nếu ta không bắt họ làm như vậy".

Theo ông Graham, "Đạo luật trách nhiệm giải trình COVID-19" sẽ yêu cầu Tổng thống Trump xác nhận với Quốc hội Mỹ trong vòng 60 ngày rằng Trung Quốc "đã cung cấp lời giải thích đầy đủ và hoàn thiện cho bất kỳ cuộc điều tra COVID-19 nào do Mỹ, các đồng minh của Mỹ hoặc cơ quan của Liên hợp quốc chẳng hạn Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn đầu".

Dự luật cũng yêu cầu Tổng thống Trump phải xác nhận được rằng Trung Quốc đã đóng tất cả "chợ ướt" (chợ bán đồ tươi sống) mà có thể đặt ra các nguy cơ cho sức khỏe con người.

Nếu không thể xác nhận những vấn đề trên, dự luật sẽ ủy quyền cho Tổng thống Trump áp đặt một loạt biện pháp trừng phạt Trung Quốc, gồm đóng băng tài sản, cấm đi lại, thu hồi thị thực cũng như hạn chế các doanh nghiệp Trung Quốc vay mượn từ các định chế tài chính Mỹ và cấm các công ty Trung Quốc niêm yết chứng khoán trên các sàn giao dịch Mỹ.

Theo Hãng tin Reuters, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa phản hồi khi được yêu cầu bình luận. Tuy nhiên, trước giờ Bắc Kinh vẫn luôn nói rằng họ đã minh bạch về đại dịch COVID-19, khởi phát từ TP Vũ Hán thuộc miền Trung Trung Quốc.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất đạo luật trừng phạt Trung Quốc vì COVID-19