Thủy Tiên kêu gọi được hơn 3 tỷ đồng chống hạn mặn miền Tây

14/03/2020 08:14

Ca sĩ Thủy Tiên kêu gọi được hơn 3 tỷ đồng mua máy lọc nước cho người miền Tây chống hạn mặn lịch sử.

Ngày 13.3, nữ ca sĩ cho biết cô nhận được số tiền quyên góp sau hơn 20 giờ kêu gọi trên trang cá nhân. Cô muốn các nhà hảo tâm cùng chung kinh phí mua máy lọc nước mặn thành nước ngọt để tặng người miền Tây. Cô đóng góp 50 triệu đồng trong tổng số tiền. Diễn viên Hoàng Yến Chibi, vlogger Thanh Trần... hưởng ứng lời kêu gọi của Thủy Tiên.

Ngày 13/3, ca sĩ Thủy Tiên. Ảnh: Facebook.

Ngày 13.3, ca sĩ Thủy Tiên về Tiền Giang để khảo sát địa điểm lắp máy lọc nước. Ảnh: Thủy Tiên

Thủy Tiên đã xuống điểm đầu tiên - Gò Công (Tiền Giang) - để khảo sát. Ca sĩ cho biết sau khi tìm hiểu có nhiều máy, cô chọn loại công suất lớn, lọc nước cho hàng nghìn hộ dân với giá khoảng 500 triệu đồng mỗi thiết bị. Với số tiền 3 tỷ đồng, cô dự tính lắp được khoảng sáu máy. Nơi cô khảo sát có khoảng 15.000 dân, nhiều vùng biệt lập giữa cù lao, thiếu nước ngọt trầm trọng. Thủy Tiên sẽ cho lắp đặt máy lọc nước ở các trạm hoặc nhà văn hóa để người dân cùng tới lấy.

"Quê tôi ở Kiên Giang. Ngày trước, nhà tôi cũng chịu một đợt hạn hán dài, có khi năm ngày mới có một thùng nước ngọt để dùng. Tôi hiểu rõ cảnh sông khô hạn, lúa vừa chuẩn bị trổ bông đã chết, vùng nhiễm mặn mà không thể đào giếng lấy nước ngọt. Người dân không còn nước để tắm giặt, ăn uống, ngày nào cũng phải xếp hàng dài để lấy một can nước", ca sĩ cho biết. Thủy Tiên sẽ kiểm tra hiệu quả của máy lọc đầu tiên, sau đó về Bến Tre và nhiều vùng để lắp thêm máy.

Người dân miền Tây bên máy lọc nước mặn được tặng. Ảnh:

Người dân Bến Tre bên máy lọc nước mặn được tặng. Ảnh: Bùi Đại Nghĩa

Cùng ngày, diễn viên Đại Nghĩa cho biết anh lắp đặt thêm nhiều máy lọc, loại dùng cho từng hộ gia đình với giá thành tầm năm triệu đồng mỗi thiết bị, để tặng người dân huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre). Anh xuống tận nơi để giám sát thi công và thử hiệu quả máy.

Ở Trà Vinh, anh được một mạnh thường quân ủng hộ 150 triệu đồng vì chi phí lắp đặt đội lên do phải khoan giếng. Ở Kiên Giang, do không thể đào giếng, anh tặng các bồn chứa 2.000 lít và dẫn nước ngọt từ nhà máy gần đó để người dân đến lấy.

Trước đó, Đại Nghĩa, Thủy Tiên, hoa hậu H'Hen Niê, diễn viên Việt Trinh... đăng lời kêu gọi hỗ trợ người dân miền Tây chống hạn hán lịch sử. Năm tỉnh miền Tây, gồm Tiền Giang, Bến Tre, Long An, Kiên Giang, Cà Mau đã công bố tình trạng hạn mặn khẩn cấp, vượt mốc lịch sử 2016. Toàn tỉnh Bến Tre bị nước mặn bủa vây, khoảng 5.000 ha lúa chết dần, gần như mất trắng. Cây trái cằn cỗi, khô héo vì sốc nước mặn thời gian dài. Nhiều nơi, người dân phải mua nước sông từ các ghe, sà lan chở từ vùng chưa bị mặn về với giá 100.000-200.000 đồng mỗi m3.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay, miền Tây có khoảng 20.000 ha lúa bị mất trắng do hạn mặn, bằng khoảng 7% so với năm 2016. Dự báo tình trạng hạn mặn còn kéo dài hơn một tháng vì trong tháng ba, dòng chảy sông Mekong từ thượng lưu về đồng bằng sông Cửu Long có khả năng vẫn ở mức rất thấp.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Thủy Tiên kêu gọi được hơn 3 tỷ đồng chống hạn mặn miền Tây