Toàn cầu vượt 3,3 triệu ca nhiễm, Moskva thông báo bước qua đỉnh dịch

01/05/2020 11:43

Theo số liệu thống kê mới nhất, Moskva đã có hơn 53.700 người nhiễm SARS-CoV-2, chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19 ở Liên bang Nga.

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Moskva, Nga, ngày 27.4. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo trang mạng worldometers.info, tính đến 8 giờ sáng 1.5 (giờ việt Nam), thế giới ghi nhận hơn 3,3 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 234.000 ca tử vong vì dịch bệnh.

Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu về số ca mắc và tử vong vì dịch bệnh. Hiện quốc gia này ghi nhận hơn 1,09 triệu ca mắc và khoảng 63.000 ca tử vong sau khi ghi nhận thêm hơn 2.000 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại Mỹ, chính quyền cũng như Quốc hội Mỹ đã tung ra 4 gói hỗ trợ cho các ngành công nghiệp, các doanh nghiệp và người người lao động.

Trong khi đó, Đảng Dân chủ cũng vừa thông báo sẽ thúc đẩy một gói cứu trợ kinh tế mới nhằm giảm thiểu tác động của dịch bệnh, trong đó có khoản tiền trị giá 1.000 tỷ USD dành cho các tiểu bang cũng như chính quyền địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch.

Tại châu Âu, Thủ tướng Anh Boris Johnson tuyên bố nước này hiện đã qua đỉnh dịch, đồng thời cam kết trong tuần tới sẽ đưa ra một lộ trình dỡ bỏ phong tỏa vốn được thực hiện trên toàn quốc từ tối 23.3 (giờ địa phương) để chống dịch.

Trong cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi xuất viện sau thời gian điều trị COVID-19, Thủ tướng Johnson cam kết trong tuần tới sẽ đưa ra “một loạt lựa chọn” về việc nới lỏng các lệnh phong tỏa.

Tuy nhiên, ông khẳng định bất cứ thay đổi nào cũng sẽ dựa trên dữ liệu và cố vấn khoa học.

Ông kêu gọi người dân Anh tiếp tục tuân thủ các quy định hiện hành để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trong 24 giờ qua, Anh ghi nhận thêm 674 ca tử vong vì COVID-19. Anh hiện có số ca tử vong do COVID-19 cao thứ 3 thế giới, chỉ sau Mỹ và Italy, với gần 27.000 người chết.

Thủ đô Moskva của Nga cũng thông báo bước qua giai đoạn đỉnh dịch. Tuy nhiên, Thị trưởng Moskva, ông Sergei Sobyanin cùng ngày khuyến cáo người dân không được chủ quan.

Theo số liệu thống kê mới nhất, Moskva đã có hơn 53.700 người nhiễm SARS-CoV-2, chiếm hơn một nửa số ca mắc COVID-19 ở Liên bang Nga. Trong số này, có 611 bệnh nhân tử vong, 5.135 người đã khỏi bệnh.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết ông đã dương tính với SARS-CoV-2 và Tổng thống Vladimir Putin đã chấp thuận đề nghị của ông về việc chỉ định Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov làm quyền Thủ tướng Nga trong thời gian ông Mishustin chữa bệnh.

Hiện Nga ghi nhận hơn 106.000 ca mắc bệnh và 1.073 ca tử vong.

Bỉ quyết định tuyển dụng 2.000 điều tra viên để tổ chức giám sát diễn biến của đại dịch COVID-19 qua điện thoại, thông qua ứng dụng truy dấu những người bị nhiễm virus để bảo đảm việc gỡ lệnh phong tỏa không làm tái bùng phát dịch bệnh.

Nhiệm vụ của các điều tra viên sẽ là xác định những người có thể bị lây nhiễm bằng ứng dụng điện thoại.

Nghị sỹ liên bang Bỉ, Gille Vanden Burre cho biết đối với mỗi người mới bị nhiễm bệnh, điều tra viên sẽ liên hệ bằng điện thoại với bệnh nhân để tìm hiểu người này từng tiếp xúc với ai trong 14 ngày qua. Danh tính của bệnh nhân và những người liên quan sẽ được giữ kín.

Bỉ là một trong những quốc gia châu Âu có tỷ lệ tử vong vì COVID-19 rất cao.

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến hết ngày 30.4 (giờ Việt Nam), Bỉ ghi nhận 48.519 bệnh nhân mắc COVID-19, nhưng có tới 7.594 ca tử vong và 769 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Toàn cầu vượt 3,3 triệu ca nhiễm, Moskva thông báo bước qua đỉnh dịch