Tổng thống Donald Trump: Cuộc sống sẽ trở lại bình thường sớm nhất vào tháng 7

17/03/2020 09:30

Tổng thống Donald Trump đã công bố các biện pháp mới đối phó dịch Covid-19 tại Mỹ và trấn an vẫn chưa cần phong tỏa cả nước như các quốc gia khác.

Ông Trump tin cuộc sống sẽ trở lại bình thường sớm nhất vào tháng 7  - Ảnh 1.

Tổng thống Trump trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 17.3 - Ảnh: REUTERS

"Sớm nhất tháng 7 hoặc 8 cuộc sống sẽ trở lại bình thường", ông Trump khẳng định.

Phát biểu trong cuộc họp báo rạng sáng 17.3 (giờ Việt Nam), ông Trump lần đầu thừa nhận nền kinh tế Mỹ có thể đang hướng tới một cuộc suy thoái vì Covid-19 song sẽ hồi phục "mạnh mẽ" sau dịch.

Nhà lãnh đạo Mỹ đã đưa ra một số khuyến nghị và yêu cầu mới bao gồm người già nên ở nhà, mọi người nên tránh ăn uống ở ngoài, đi lại không cần thiết và không tụ tập trên 10 người. 

"Mỹ chưa tới mức phải phong tỏa cả nước. Có thể rồi chúng ta sẽ làm như vậy nhưng hiện tại thì chưa tới mức như vậy", ông Trump trấn an. 

"Nếu tất cả mọi người cùng thay đổi và hy sinh ngay bây giờ, chúng ta sẽ tập hợp lại thành một quốc gia và chúng ta sẽ đánh bại virus trước khi có một lễ kỷ niệm lớn cùng nhau", Tổng thống Trump tỏ ra lạc quan.

Theo đài CNN, chính quyền Trump đang thảo luận về đề xuất thi hành lệnh giới nghiêm trên toàn quốc. 

Theo đó những hoạt động kinh doanh không thiết yếu như trung tâm mua sắm, nhà hàng, quán bar... được khuyến khích đóng cửa vào một giờ nhất định hằng đêm. Các cửa hiệu tạp hóa và hiệu thuốc có thể được miễn trừ khỏi lệnh này.

Các bang New Jersey, New York và Connecticut trước đó đã ký một thỏa thuận khu vực để đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim, sòng bạc và phòng tập thể dục vào kể từ 20h ngày 16.3. 

Các nhà hàng và quán bar ở 3 tiểu bang - nơi có hơn 22 triệu người sinh sống - sẽ chỉ phục vụ mang đi và giao hàng. Michigan và Maryland cũng thực hiện các biện pháp tương tự. 

Một số doanh nghiệp đã nhanh chóng tiến hành các thay đổi phù hợp tình hình mới. Chẳng hạn chuỗi cửa hàng McDonald thông báo sẽ đóng cửa khu vực ngồi ăn tại chỗ sau các khuyến nghị của chính phủ.

Amazon, gã khổng lồ trong ngành bán lẻ trực tuyến của Mỹ, thì cho biết sẽ tuyển thêm 100.000 nhân viên làm việc tại các kho hàng và chuyển phát nhanh khi người dân bắt đầu hạn chế ra đường.

Trong cuộc họp báo ngày 17.3, Tổng thống Trump cho rằng lệnh giới nghiêm toàn quốc là chưa cần thiết và chỉ nên được áp dụng tại một số điểm nóng vào thời điểm hiện tại. 

Dịch Covid-19 đang đe dọa hủy bỏ nhiều sự kiện vận động tranh cử lớn của các ứng cử viên Dân chủ cũng như đương kim Tổng thống Trump. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng không cần phải hoãn các cuộc bầu cử sơ bộ vì dịch bệnh.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Donald Trump: Cuộc sống sẽ trở lại bình thường sớm nhất vào tháng 7