Tổng thống Iraq kêu gọi tiến hành đối thoại dân tộc

08/10/2019 09:59

Tổng thống Iraq Barham Salih ngày 7.10 đã kêu gọi người biểu tình tham gia đối thoại dân tộc, nhằm tháo gỡ tình hình bất ổn tại quốc gia Trung Đông này.


Tổng thống Iraq Salih

Trong bài phát biểu trước người dân Iraq, Tổng thống Salih khẳng định lập trường không muốn Iraq trở thành một đất nước xung đột và người dân Iraq phải được sống trong hòa bình và thịnh vượng.

Ông kêu gọi người biểu tình "tham gia một cuộc đối thoại mang tính xây dựng và chân thành trong khuôn khổ quốc gia, trong đó đảm bảo sẽ thông báo với người dân về các bước cải cách, cũng như việc tiến hành các cuộc họp trực tiếp và hằng ngày với thanh niên ở tất cả các thành phố".  

Tổng thống Salih nhấn mạnh Iraq là "một quốc gia dân chủ và tất cả đều tuân thủ theo Hiến pháp". Ông kêu gọi người biểu tình kiềm chế và giảm leo thang căng thẳng, để tránh bị các thế lực nước ngoài can thiệp cuộc đối thoại dân tộc, đồng thời khẳng định việc nổ súng vào những người biểu tình ôn hòa và lực lượng an ninh bị tấn công đều không thể chấp nhận được ở Iraq.

Tổng thống Salih đã yêu cầu mở cuộc điều tra về "tình hình bạo lực diễn ra trong những ngày qua, nhằm ngăn chặn việc sử dụng vũ lực quá mức và đảm bảo việc tuân thủ các nguyên tắc kiểm soát bạo loạn".

Tổng thống Salih cho biết ông ủng hộ việc "cải tổ chính phủ một cách cơ bản" để cải thiện hiệu suất hoạt động của bộ máy chính quyền, đồng thời "kích hoạt" các cơ chế để đạt được bước nhảy vọt về chất lượng trong lĩnh vực dịch vụ công. Ông cũng kêu gọi thành lập một tòa án chuyên xét xử các vụ án liên quan sự liêm chính, và chuyển giao tất cả các hồ sơ tham nhũng từ trước tới nay cho tòa án theo các mốc thời gian cụ thể.

Trước đó, Chính phủ Iraq cũng đã phê duyệt một gói cải cách, bao gồm xây dựng hàng nghìn nhà cho người nghèo, cải thiện về lương và các chương trình đào tạo cho người thất nghiệp, cùng các sáng kiến cho vay đối với thanh niên. 

Theo phát ngôn viên của quân đội Iraq - ông Yahya Rasoul, tình hình bạo lực tại nước này hiện đã được kiểm soát và các cuộc biểu tình đã lắng dịu trong ngày 7.10 sau nhiều ngày biểu tình đẫm máu.

Ông Rasoul cho biết quân đội Iraq "đã điều chuyển các binh sĩ đã sử dụng vũ lực quá mức với những người biểu tình để điều tra ngay lập tức", quân đội cũng đã rút khỏi Sadr City, chuyển giao nhiệm vụ đảm bảo trị an ở quận thuộc phía Đông thủ đô Baghdad này cho cảnh sát liên bang. 

Từ ngày 1.10 vừa qua, hàng trăm người Iraq đã tổ chức các cuộc biểu tình trên đường phố ở Baghdad và các tỉnh khác của Iraq, để bày tỏ sự phẫn nộ về việc hai năm sau khi quét sạch tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng khỏi nước này, hàng triệu người dân vẫn đang phải sống trong điều kiện tồi tệ ở quốc gia giàu dầu mỏ này. Các cuộc biểu tình đã cướp đi sinh mạng của hơn 110 người và khiến hơn 6.100 người bị thương.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Iraq kêu gọi tiến hành đối thoại dân tộc