Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Không có thương vong nào, Mỹ sẽ tăng trừng phạt kinh tế với Iran'

09/01/2020 05:01

"Không có người Mỹ nào thương vong trong các vụ tấn công của Iran", mở đầu bài phát biểu tại Nhà Trắng về tình hình căng thẳng Mỹ - Iran lúc 23 giờ 30 ngày 8.1 giờ Việt Nam.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu từ Nhà Trắng

"Không có thương vong"

"Không người Mỹ nào bị thương trong vụ tấn công của Iran. Binh lính của chúng ta đều an toàn và chỉ có thiệt hại rất nhỏ ở căn cứ quân sự của chúng ta. Các lực lượng của chúng ta đã sẵn sàng đối phó với tất cả. Iran dường như đang lùi bước" - ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ tuyên bố ông sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung đối với Iran.

Ông kêu gọi châu Âu tách ra khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ông Trump tiếp tục chỉ trích thỏa thuận hạt nhân Iran là "thiếu sót" và kêu gọi Iran từ bỏ tham vọng hạt nhân và chấm dứt hỗ trợ khủng bố.

"Tất cả chúng ta phải cùng nhau hướng tới thực hiện một thỏa thuận với Iran, khiến thế giới trở thành một nơi an toàn và hòa bình hơn", ông Trump nói.

Ông Trump: Không có thương vong nào, Mỹ sẽ tăng trừng phạt kinh tế với Iran - Ảnh 2.
Tổng thống Trump trong bài phát biểu trước Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Phó tổng thống Mike Pence và các lãnh đạo quân sự - Ảnh: REUTERS

"Không cần dầu của Trung Đông"

Tổng thống Mỹ tuyên bố "nước Mỹ đã là nhà sản xuất dầu và khí gas số 1 thế giới. Chúng ta độc lập và không cần dầu của Trung Đông".

Trong một diễn biến liên quan, hãng tin Reuters dẫn các nguồn tin chính phủ Mỹ và Liên minh châu Âu cho biết Iran dường như đã cố ý tránh gây thương vong cho quân đội Mỹ khi nã hơn chục tên lửa vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú trên lãnh thổ Iraq.

Theo các nguồn tin giấu tên, Iran làm vậy để ngăn cuộc khủng hoảng leo thang ngoài tầm kiểm soát, trong khi vẫn thể hiện được quyết tâm của Iran để trả đũa Mỹ sau vụ ám sát tướng Soleimani.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng kêu gọi Iran hợp tác với Mỹ trong các vấn đề mang tính ưu tiên chung, gồm cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Trump kết thúc cuộc họp báo kéo dài 10 phút mà không có phần đặt câu hỏi. Thông điệp của ông gửi tới người dân Iran: "Với người dân và các nhà lãnh đạo của Iran, chúng tôi muốn các bạn có một tương lai tuyệt vời, một điều mà bạn xứng đáng có được. Sự thịnh vượng trong nước và sự hòa hợp với quốc tế. Mỹ sẵn sàng nắm lấy hòa bình cùng những ai truy cầu điều đó".

Rạng sáng 8.1 (giờ Việt Nam), Đài truyền hình quốc gia Iran thông báo quân đội nước này đã vừa nã "hàng chục tên lửa đất đối đất" vào căn cứ không quân Ain Al-Asad của Iraq có lính Mỹ đồn trú.

Vụ tấn công là hành động đáp trả của Tehran sau vụ việc Mỹ mở chiến dịch không kích bằng máy bay không người lái giết tướng Qasem Soleimani của Iran.

Hãng tin IRNA của Iran cũng phát cảnh báo mang tính răn đe với Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong khu vực về ý định đáp trả (nếu có) với cuộc tấn công này.

Ngay sau cuộc tấn công, ông Trump cập nhật trên mạng xã hội Twitter rằng "tất cả đều ổn".

Tình hình căng thẳng ở khu vực khiến nhiều lãnh đạo các nước lên tiếng kêu gọi Mỹ và Iran kiềm chế. Tổng thống Iraq cũng lên tiếng chỉ trích cuộc tấn công trả đũa của Iran.

5 nội dung quan trọng trong bài phát biểu:

- Tổng thống Trump xác nhận không người Mỹ nào thiệt mạng trong vụ Iran nã tên lửa vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú ở Iraq rạng sáng 8-1.

- Tổng thống Trump cho rằng Iran đang lùi bước: "Iran dường như đang lùi bước. Đó là một điều tốt đối với tất cả các bên liên quan và là điều tốt cho thế giới".

- Ông Trump công bố các lệnh trừng phạt mới lên Iran.

- Ông Trump thúc giục các đồng minh gây áp lực lên Iran để chấm dứt tham vọng phát triển vũ khí hạt nhân: "Iran phải từ bỏ tham vọng hạt nhân và kết thúc sự ủng hộ dành cho chủ nghĩa khủng bố".

- Ông Trump chỉ trích tướng quá cố Qasem Soleimani của Iran. Nhà lãnh đạo Mỹ nói tướng Soleimani là "tên khủng bố hàng đầu của thế giới", và rằng ông Soleimani "đang âm mưu tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào các mục tiêu Mỹ, nhưng chúng tôi đã ngăn chặn được".

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Không có thương vong nào, Mỹ sẽ tăng trừng phạt kinh tế với Iran'