Tổng thống Putin sẽ tiêm vaccine Sputnik V ngừa COVID-19

29/09/2020 16:40

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 Sputnik V song không nêu rõ thời điểm cụ thể là khi nào.

Nga đã phê duyệt vaccine Sputnik V vào tháng 8, trở thành nước đầu tiên trên thế giới đăng ký vaccine ngừa COVID-19, dịch bệnh hiện đã khiến hơn 1 triệu người trên thế giới thiệt mạng.

Tổng thống Putin vẫn chưa xác nhận công khai về việc tiêm vaccine COVID-19 Sputnik V song ông đã trao đổi vời Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in qua một cuộc điện đàm hôm 28.9 rằng ông sẽ tiêm vaccine trước khi đến thăm Seoul.

Tổng thống Nga Putin. (Ảnh: LA Times)
Cơ quan báo chí của Tổng thống Moon Jae-in đã công bố nội dung chi tiết về cuộc gọi hôm 28.9, trong đó dịch COVID-19 nằm trong số những vấn đề mà hai nhà lãnh đạo thảo luận. Theo hãng thông tấn RIA của Nga, ông Putin nói với ông Moon rằng: "Tôi sẽ đến Hàn Quốc... Tôi sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Nga và tới đây".

Mặc dù các chuyên gia lo ngại về việc Nga nhanh chóng thông qua vaccine COVID-19 nhưng Matxcơva vẫn tiếp tục thúc đẩy các cuộc thử nghiệm và kế hoạch tiêm vaccine trên quy mô lớn. Một trong những người con gái của Tổng thống Nga Putin cũng đã tiêm vaccine này.

2 nghiên cứu về hiệu quả của vaccine ngừa COVID-19 đã được tiến hành ở 2 bệnh viện của Nga từ 18.6 - 3.8 với 76 người tham gia, tất cả đều từ 25 - 31 tuổi. Mặc dù các nhà khoa học thừa nhận rằng việc thiếu các bệnh nhân lớn tuổi trong nghiên cứu này là một hạn chế nhưng các kết quả cho thấy tất cả những người tham gia đều phát triển hệ miễn dịch và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Vaccine Sputnik V hiện đang trải qua giai đoạn thử nghiệm thứ 3, sẽ kết thúc vào cuối tháng 10. Việc tiêm vaccine trên quy mô lớn sẽ bắt đầu sau thời gian này.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Putin sẽ tiêm vaccine Sputnik V ngừa COVID-19