Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tái định cư 1 triệu người tị nạn ngay tại "vùng an toàn" ở miền Bắc Syria

17/12/2019 20:33

Ngày 17.12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan kêu gọi tái định cư 1 triệu người tị nạn Syria ngay tại "vùng an toàn" ở miền Bắc Syra.


Hàng triệu người Syria phải bỏ quê hương đi lánh nạn ở một số nước láng giềng do cuộc nội chiến kéo dài gần 10 năm qua

Phát biểu tại Diễn đàn người tị nạn toàn cầu đang diễn ra tại Geneva, Thụy Sĩ, Tổng thống Erdogan nói: "Chúng ta cần tìm ra phương án cho phép người tị nạn... những người tới Thổ Nhĩ Kỳ được tái định cư trên quê hương mình". 

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng có thể xây dựng nhà ở và trường học tại vùng an toàn này, nơi 371.000 người tị nạn Syria đã trở về kể từ khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch quân sự nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria sau khi Mỹ rút binh sỹ khỏi khu vực này.

Cũng tại diễn đàn, Tổng thống Erdogan đã biện hộ cho chiến dịch quân sự ở miền Bắc Syria là do cộng đồng quốc tế không hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết số phận hàng triệu người tị nạn ở nước này.

Ông nói: "Không ai có ý định giúp đỡ chúng tôi. Khi chúng tôi không nhận được sự hỗ trợ cần thiết từ cộng đồng quốc tế, chúng tôi phải tự lo cho chính mình". Theo Tổng thống Erdogan, chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại miền Bắc Syria là nhằm thiết lập một vùng an toàn với mục tiêu đưa hơn 3 triệu người Syria đang tị nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ trở về quê hương.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR), hơn 370.000 người đã thiệt mạng, hơn 13 triệu người phải rời bỏ nhà cửa hoặc rơi vào cảnh sống tha hương, nền kinh tế bị kéo lùi lại hàng chục thập kỷ, thiệt hại lên tới hàng tỷ USD. Đây là những hệ lụy do cuộc nội chiến đã kéo dài 8 năm tại Syria.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi tái định cư 1 triệu người tị nạn ngay tại "vùng an toàn" ở miền Bắc Syria