Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc liên tục thất hứa với Mỹ và các nước

15/06/2020 10:20

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 14.6 lại tấn công Trung Quốc khi cáo buộc chính quyền Bắc Kinh liên tiếp vi phạm cam kết với các nước.


Tổng thống Donald Trump trong bài phát biểu tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point, bang New York ngày 13.6

Trong tuyên bố được Bộ Ngoại giao Mỹ trích dẫn, ông Trump khẳng định Washington mong muốn tiến đến quan hệ cởi mở, xây dựng với Trung Quốc. Nhưng để đạt được được đó, Mỹ buộc phải tăng cường bảo vệ lợi ích quốc gia. “Chính phủ Trung Quốc liên tiếp vi phạm cam kết với Mỹ và nhiều nước khác”, người đứng đầu Nhà Trắng bình luận. 

Phát biểu của ông Trump được đưa ra tại thời điểm Trung Quốc lấy lại ngôi vị là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu chịu cú sốc nghiêm trọng từ đại dịch COVID-19. Theo số liệu thống kê mới nhất, trao đổi ngoại thương hai chiều Mỹ-Trung đạt mức 39,7 tỷ USD trong tháng 4, tăng 43% so với tháng trước đó, đưa Trung Quốc vượt lên Mexico và Canada.

Theo trang india.com, trước đó một ngày, cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Long Yongtu, nguyên trưởng đoàn đàm phán về việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), cho rằng Mỹ và Trung Quốc vẫn có thể hợp tác ngay cả khi là đối thủ cạnh tranh của nhau. Phát biểu trước báo giới, ông Long Yongtu nhìn nhận tại thời điểm COVID-19 vẫn là mối đe dọa với hợp tác toàn cầu, việc tuân thủ và thúc đẩy tinh thần hợp tác giữa hai nước ngày càng trở nên quan trọng.

Theo ông Long, quan hệ Mỹ-Trung được mặc định mang tính cạnh tranh, nhưng đối thủ cạnh tranh không nhất thiết phải đối đầu hay đụng độ với nhau. Giống như nền kinh tế thị trường có nhiều đối thủ, nhưng cạnh tranh không dẫn đến loại trừ hay ngăn cản các bên tìm kiếm lợi ích chung. 

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc liên tục thất hứa với Mỹ và các nước