Tổng thống Trump: ''Tôi sẽ gửi hàng nghìn sĩ quan, binh lính vũ trang nặng ngăn nổi loạn''

02/06/2020 10:10

Tổng thống Mỹ khẳng định ông sẽ triển khai lực lượng thực thi pháp luật với hàng nghìn binh sĩ vũ trang hạng nặng đến thủ đô Washington và các thành phố, trong bối cảnh biểu tình bạo lực vẫn tiếp diễn.


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 1.6. Ảnh: REUTERS

"Chuyện xảy ra ở thành phố đêm qua là một sự hổ thẹn hoàn toàn. Tôi sẽ gửi hàng nghìn, hàng nghìn sĩ quan thực thi pháp luật và binh lính vũ trang hạng nặng để ngăn chặn nổi loạn, cướp bóc, phá hoại, tấn công và phá hoại tài sản bừa bãi", Hãng tin AFP dẫn lời ông Trump tuyên bố ngày 1.6, giờ địa phương, tại Nhà Trắng. Cách đó vài tòa nhà, các cơ quan chức năng Mỹ vẫn đang cố gắng giải tán những người biểu tình bằng hơi cay.

Tổng thống Mỹ lên án các cuộc biểu tình bạo lực phản đối vụ cảnh sát da trắng gây ra cái chết của công dân da màu George Floyd là "khủng bố trong nước".

Ông cũng kêu gọi thống đốc các bang triển khai đủ lực lượng Vệ binh quốc gia để kiểm soát các đường phố.

"Các thị trưởng và thống đốc phải thiết lập sự hiện diện thực thi pháp luật mạnh mẽ cho tới khi bạo lực bị dập tắt... Nếu một thành phố hoặc một bang từ chối triển khai những hành động cần thiết để bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân, tôi sẽ triển khai quân đội Mỹ và nhanh chóng giải quyết tình hình cho họ".

Theo Đài CNN, ông Trump có thể sử dụng đạo luật Nổi dậy 1807, theo đó cho phép Tổng thống Mỹ triển khai quân đội trong nước để đối phó với sự hỗn loạn trong nước. Đạo luật thường được viện dẫn trong các cuộc bạo loạn những năm 1950 và 1960.

Lần cuối cùng đạo luật này được sử dụng là vào 1992 trong vụ bạo loạn tại Los Angeles sau phiên tòa tuyên bố trắng án đối với bốn cảnh sát da trắng đánh đập công dân da màu Rodney King.

Quốc hội Mỹ từng chỉnh sửa đạo luật vào 2006 sau cơn bão Katrina để làm rõ việc áp dụng luật trong các trường hợp xảy ra thảm họa tự nhiên, nhưng sau đó phải bỏ các thay đổi này do vấp phải sự phản ứng của các bang.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump: ''Tôi sẽ gửi hàng nghìn sĩ quan, binh lính vũ trang nặng ngăn nổi loạn''