Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia

14/03/2020 08:10

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Covid-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia và cho biết ông "rất có thể" sẽ làm xét nghiệm Covid-19.

Việc Tổng thống Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch COVID-19 sẽ giúp giải phóng thêm 50 tỉ USD ngân sách cho các bang chống dịch

Theo trang Politico, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-3 đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch bệnh COVID-19. Ông cam kết sẽ mau chóng nâng cao quy mô cũng như tăng tốc khả năng xét nghiệm virus corona chủng mới cho người dân.

Theo ông Trump, việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch COVID-19 sẽ giúp giải phóng thêm 50 tỉ USD ngân sách cho các bang chống dịch.

Quyết định này cũng giúp miễn trừ các quy định cụ thể để đẩy nhanh hơn việc xét nghiệm, điều trị cho người bệnh.

Ông Trump cho rằng động thái này cũng sẽ xóa bỏ tình trạng thiếu thốn xét nghiệm mà giới chuyên gia y tế cho rằng đang gây cản trở khả năng chống dịch của nước Mỹ.

Những ngày gần đây, giới quan chức phụ trách y tế của chính quyền ông Trump cảnh báo người dân trong nước về việc tình hình dịch dự kiến sẽ tồi tệ hơn.

Nhiều sự kiện thể thao bị đình lại, các khán phòng biểu diễn nghệ thuật phải đóng cửa chờ thông báo mới. Nhiều người Mỹ đã được yêu cầu tự cách ly.

Ông Trump cũng thông báo về một loạt thỏa thuận với các công ty tư nhân, trong đó có Google, Target và Walmart, nhằm tạo thuận lợi hơn cho việc xét nghiệm bệnh.

Hai công ty Target và Walmart cho biết sẽ dành các bãi đỗ xe rộng của họ làm nơi xét nghiệm. Trong khi Google cam kết lập trang web giúp định vị nơi nào có người cần xét nghiệm và những nơi người dân có thể được xét nghiệm.

"Người dân Mỹ sẽ rất mau chóng có thể tới những điểm xét nghiệm này", Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, người phụ trách lực lượng đặc trách chống dịch bệnh COVID-19, nói.

Ông Trump cho biết ông dự tính sẽ có thêm 1,4 triệu xét nghiệm trong tuần tới và 5 triệu xét nghiệm trong vòng 1 tháng. Tuy nhiên ông cũng khuyến cáo người dân không nên ồ ạt đổ xô đi làm xét nghiệm.

"Chúng tôi không muốn mọi người làm xét nghiệm này", ông nói. "Điều đó hoàn toàn không cần thiết".

Thời gian qua ông Trump đối mặt với những chỉ trích của dư luận về việc chính quyền của ông đã không đáp ứng đủ nhu cầu xét nghiệm cũng như nguồn lực cần thiết để chống dịch.

Quyết định tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia với dịch COVID-19 của ông Trump đã nhận được phản ứng tích cực của Phố Wall và ngay cả của đảng Dân chủ.

Thị trường chứng khoán Mỹ đã đảo chiều nhanh chóng ngay sau tuyên bố này. Chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng gần 2.000 điểm (hơn 9%), tỉ lệ tăng % lớn nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính thế giới 2008.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia