Tranh cãi về kho vàng 1 tỷ USD của Venezuela

24/06/2020 10:32

Tổng thống Nicolas Maduro và lãnh đạo đối lập Juan Guaido bắt đầu cuộc chiến pháp lý nhằm sở hữu kho vàng 1 tỷ USD đang cất giữ ở Anh.

Tổng thống Nicolas Maduro và các thỏi vàng trong cuộc họp với các bộ trưởng ở Caracas tháng 3.2018

Trong phiên điều trần diễn ra tại Tòa Phúc thẩm London hôm 22.6 và dự kiến kéo dài 4 ngày, Ngân hàng Trung ương Venezuela (BVC), do chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro kiểm soát, yêu cầu Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) giải phóng số vàng trên.

Luật sư của BCV cho biết Venezuela muốn bán số vàng tương đương 15% lượng dự trữ ngoại tệ để ứng phó với Covid-19 và cải thiện hệ thống y tế sau 6 năm bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế.

Trong khi đó, nhóm luật sư của Juan Guaido lại tranh luận rằng lãnh đạo phe đối lập mới là người nắm quyền kiểm soát kho vàng này, vì Anh và khoảng 60 nước khác công nhận Guaido là lãnh đạo của Venezuela.

Đại diện của BCV Nick Vineall QC lập luận rằng dù Chính phủ Anh hồi tháng 2.2019 thừa nhận Guaido là Tổng thống lâm thời, nhiều hoạt động ngoại giao sau đó cho thấy Anh vẫn xem Maduro là lãnh đạo của Venezuela.

Ông dẫn chứng nhiều lệnh trừng phạt kinh tế đều đề cập tới Tổng thống Maduro và nhân viên đại sứ quán do ông kiểm soát vẫn nhận được thư thông báo về sinh nhật của Nữ hoàng Elizabeth II hồi tháng 6 năm ngoái.

Trong tuyên bố mới nhất, BCV cho biết khoản tiền thu được từ việc bán số vàng trên sẽ được gửi tới ngân sách của Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) và được sử dụng để mua thuốc men, vật tư y tế chống Covid-19.

Phe đối lập cáo buộc Maduro muốn sử dụng số vàng để trả cho các đồng minh nước ngoài, dù luật sư của Tổng thống Venezuela kiên quyết phủ nhận. Hơn 2 năm qua, chính quyền của Maduro đã chuyển khoảng 30 tấn vàng từ kho dự trữ ra nước ngoài để đổi lấy tiền mặt, theo nhiều nguồn tin thông thạo vấn đề.

BoE chưa bình luận về cuộc chiến pháp lý này. Ngân hàng Anh hiện cất giữ khoảng 400.000 thỏi vàng với trị giá hơn 200 tỷ bảng Anh (khoảng 250 tỷ USD) dưới hệ thống hầm ngầm ở trung tâm Thủ đô London. Ngân hàng này được biết đến là "nơi cất giữ vàng" lớn thứ hai thế giới sau Cục Dự trữ Liên bang Mỹ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh cãi về kho vàng 1 tỷ USD của Venezuela