Tranh luận xung quanh thỏa thuận thành lập Chính phủ Israel

06/05/2020 11:30

Tổng chưởng lý Mandelblit cho biết Tòa án Tối cao không có cơ sở pháp lý để ngăn cản Thủ tướng Benjamin Netanyahu thành lập chính phủ dù ông đang đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự.

Từ trái qua phải: Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Tổng thống Reuven Rivlin và lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz. Nguồn: GPO

Ngày 5.5, Tổng chưởng lý Israel Avichai Mandelblit nhận định Tòa án Tối cao nước này không có lý do để can thiệp hoặc làm đổ vỡ thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh giữa hai đảng Likud và Xanh-Trắng.

Tổng chưởng lý Mandelblit cho biết Tòa án Tối cao cũng không có cơ sở pháp lý để ngăn cản Thủ tướng Benjamin Netanyahu thành lập chính phủ dù ông đang đối mặt với nhiều cáo buộc hình sự.

Những tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Tòa án Tối cao Israel đang xem xét một số kiến nghị đánh giá về tính pháp lý của thỏa thuận chính phủ liên minh giữa hai đảng Likud và Xanh-Trắng và việc Thủ tướng Netanyahu có đủ tính pháp lý để thành lập chính phủ hay không khi đang bị truy tố.

Cũng trong ngày 5.5, đảng Likud và Xanh-Trắng đã đồng ý xem xét lại một số quy định trong thỏa thuận thành lập chính phủ mới sau khi có dấu hiệu cho thấy Tòa án Tối cao có thể bác thỏa thuận này.

Trong động thái phản ứng, đảng Likud và Xanh-Trắng cho biết sẽ giảm thời gian "đóng băng" trong 6 tháng về chỉ định các vị trí cấp cao xuống còn 100 ngày và thỏa thuận liên minh giữa hai đảng cũng không ngăn chặn việc thông qua những dự luật không liên quan đến dịch COVID-19 trong giai đoạn đại dịch này bùng phát. 

Trước đó, Tòa án Tối cao Israel đã chỉ trích thỏa thuận chính phủ liên minh đề xuất dừng bổ nhiệm một số vị trí cấp cao, khẳng định dịch COVID-19 không liên quan đến việc bổ nhiệm và đặt vấn đề về việc tại sao các dự luật không được thông qua trong vòng 6 tháng.

Hôm 20.4, hai đảng Likud và Xanh-Trắng đã ký thỏa thuận thành lập chính phủ khẩn cấp quốc gia với cơ chế Thủ tướng luân phiên, trong đó ông Netanyahu-Chủ tịch đảng Likud, giữ chức Thủ tướng trong 18 tháng đầu còn ông Benny Gantz, Chủ tịch đảng Xanh-Trắng sẽ đảm nhận cương vị này sau đó.

Nếu Tòa án Tối cao Israel không bác bỏ thỏa thuận trên và cho phép Thủ tướng Netanyahu được phép thành lập chính phủ liên minh trong khi đang bị truy tố, tình trạng bế tắc chính trị tại Israel hiện nay sẽ chấm dứt.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tranh luận xung quanh thỏa thuận thành lập Chính phủ Israel