Triều Tiên cắt quan hệ ngoại giao với Malaysia

19/03/2021 09:37

Triều Tiên quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia và coi việc Kuala Lumpur dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ là "hành động thù địch" chống lại Bình Nhưỡng.

Theo hãng tin AFP, ngày 19.3, Triều Tiên tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia sau khi quốc gia Đông Nam Á này dẫn độ một công dân Triều Tiên sang Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rõ nhà chức trách Malaysia "đã phạm phải lỗi không thể tha thứ… khi bàn giao một công dân vô tội (của Triều Tiên) cho phía Mỹ".

Do đó, Triều Tiên quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Malaysia và coi việc Kuala Lumpur dẫn độ công dân Triều Tiên sang Mỹ là "hành động thù địch" chống lại Bình Nhưỡng dưới áp lực của Mỹ.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết công dân bị dẫn độ sang Mỹ là người có liên quan tới "những hoạt động thương mại ở Singapore" và người này "bị chụp mũ” là có liên quan đến hoạt động rửa tiền.

Hiện phía Malaysia chưa đưa ra phản ứng trước tuyên bố trên của Triều Tiên. Trước đó, hôm 3/3, một công dân Triều Tiên tên là Mun Chol Myong đã không xuất hiện trước Tòa án tối cao Malaysia trong phiên xử dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với cáo buộc rửa tiền.

Mun Chol Myong đã sống ở Malaysia hơn 10 năm qua cùng với gia đình của mình và bị bắt năm 2019 theo yêu cầu của phía Mỹ.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cáo buộc Mun Chol Myong đứng đầu một nhóm tội phạm vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và rửa tiền thông qua một số công ty bình phong ở Singapore.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên cắt quan hệ ngoại giao với Malaysia