Triều Tiên truy tìm nhà ngoại giao tại Italy đào tẩu

05/01/2019 20:16

Ban Đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên và Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã được chỉ thị phải tiến hành một cuộc điều tra triệt để về ông Jo Song-gil, Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Rome.

Quyền Đại sứ Triều Tiên tại Rome Jo Song-gil. Nguồn: telegraph/AP

The Korea Herald và Reuters đưa tin, Triều Tiên đang truy tìm Quyền Đại sứ nước này tại Rome Jo Song-gil sau khi ông này mất tích hồi đầu tháng 11.2018 trong bối cảnh truyền thông đưa tin nhân vật này đã xin tị nạn tại một nước phương Tây, có thể là Mỹ.

Tờ JoongAng Ilbo ngày 4.1 dẫn các nguồn tin cho hay, Ban Đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên và Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã được chỉ thị phải tiến hành một cuộc điều tra triệt để về ông Jo Song-gil, tìm kiếm những đối tượng khác có thể đang tìm cách đào tẩu và tìm ra cách thức ngăn chặn những tình huống như vậy xảy ra.

Báo này dẫn một nguồn tin ở Italy còn nêu rõ, Bình Nhưỡng đã cử một nhóm đi truy tìm ông Jo Song-gil ngay sau khi ông này biến mất cách đây 2 tháng.

Nguồn tin này còn nhấn mạnh, "không có ai khác ra vào Đại sứ quán Triều Tiên tại Rome, ngoại trừ 4 nhà ngoại giao đang công tác nhiệm kỳ tại đây, song người ta thấy các gương mặt lạ đi vào phái bộ ngoại giao này 2 tháng trước.

Nguồn tin còn cho biết: "Dường như nhóm (đến từ Bình Nhưỡng) lúc đầu tìm cách bắt ông Jo Song-gil để ông này không đào tẩu, song sau khi ông ấy đã đề nghị chính quyền Italy bảo vệ nên họ đã tập trung vào việc tìm hiểu thực tế và có các biện pháp đối phó."

Theo các nghị sỹ trong Ủy ban tình báo Quốc hội Hàn Quốc, cơ quan tình báo nước này khẳng định ông Jo Song-gil đã mất tích hồi đầu tháng 11.2018.

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên truy tìm nhà ngoại giao tại Italy đào tẩu