Triều Tiên tuyên bố "dùng hạt nhân đấu hạt nhân" với Mỹ

27/06/2020 10:59

Triều Tiên cho rằng vũ khí hạt nhân là phương án duy nhất đối phó với sự thù địch của Mỹ sau khi đối thoại không mang lại kết quả.


Kim Jong-un thị sát tên lửa đạn đạo Hwasong-15 hồi năm 2017. Ảnh: KCNA

"Triều Tiên đã nỗ lực dùng biện pháp đối thoại và trông cậy vào luật pháp quốc tế nhằm loại bỏ mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ, nhưng tất cả đều kết thúc trong vô vọng", Viện Giải giáp vũ khí và hòa bình thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết trong báo cáo dài 5.500 từ được công bố hôm 25.6.

"Chỉ còn một lựa chọn cuối cùng, đó là dùng hạt nhân đấu hạt nhân", cơ quan này viết trong báo cáo, thêm rằng khả năng răn đe chiến tranh mạnh mẽ để phòng thủ đất nước là "lựa chọn chiến lược cần thiết".

Báo cáo được công bố nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Chiến tranh Triều Tiên bùng phát. "Triều Tiên sẽ tiếp tục tăng cường tiềm lực nhằm kiềm chế mối đe dọa hạt nhân liên tục của Mỹ", báo cáo có đoạn viết.

Bình Nhưỡng và Washington từ năm 2018 đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, nhưng đối thoại đã đình trệ vì không đạt được đồng thuận từ hai bên. Bình Nhưỡng đầu năm nay tiến hành nhiều vụ thử nghiệm vũ khí tầm ngắn để thể hiện sự không hài lòng, đồng thời phát tín hiệu cảnh báo Washington.

Triều Tiên gần đây cũng gia tăng căng thẳng với Hàn Quốc do tình trạng những người đào tẩu rải truyền đơn chống Bình Nhưỡng qua biên giới. Họ gọi Seoul là "kẻ thù" và cắt đứt mọi đường dây liên lạc, đe dọa sẽ tiến hành thêm hành động "trừng phạt".

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hồi cuối tháng 5 chủ trì cuộc họp của Quân ủy Trung ương để thảo luận phương án củng cố năng lực hạt nhân. "Trọng tâm cuộc họp là những chính sách nhằm tăng cường khả năng răn đe chiến tranh hạt nhân của đất nước", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Triều Tiên tuyên bố "dùng hạt nhân đấu hạt nhân" với Mỹ