Trung Quốc bị nghi triển khai oanh tạc cơ gần biên giới Ấn Độ

03/08/2020 22:32

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đưa 6 oanh tạc cơ H-6K đến sân bay Kashgar ở Tân Cương, cách nơi tranh chấp với Ấn Độ khoảng 800 km.

Tài khoản Twitter Detresfa ngày 2.8 đăng ảnh vệ tinh chụp sân bay Kashgar thuộc khu tự trị Tây Tạng, cho thấy quân đội Trung Quốc đã triển khai ít nhất 6 oanh tạc cơ chiến lược H-6K đến đây. Thời điểm chụp ảnh không được làm rõ, nhưng dường như biên đội máy bay ném bom này hiện diện tại khu vực từ đầu tháng 7.

Trong ảnh, 6 chiếc H-6K đậu sát nhau tại khu đỗ của sân bay. Hai chiếc trong số đó được nối với máy thổi khí và máy nạp điện, cho phép chúng khởi động ngay khi có lệnh, đồng thời có dấu hiệu được lắp tên lửa hành trình đối đất KD-63 với tầm bắn 200 km. Gần đó là lực lượng gồm 12 cường kích JH-7 và 4 tiêm kích hạng nặng J-11, tất cả đều nối với thiết bị khởi động và mang vũ khí.

Phi đội H-6K triển khai ở Kashgar từ đầu tháng 7. Ảnh: Twitter/Detresfa.

Phi đội H-6K triển khai ở Kashgar từ đầu tháng 7. Ảnh: Twitter/Detresfa

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Ấn Độ chưa bình luận về thông tin này. Sân bay Kashgar nằm ở độ cao gần 1.400 m và cách vùng Ladakh, nơi xảy ra tranh chấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc từ đầu tháng 5, khoảng 800 km.

Ấn Độ và Trung Quốc nhiều lần tổ chức đàm phán quân sự và ngoại giao sau vụ ẩu đả chết người hôm 15.6, khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và nhiều lính Trung Quốc thương vong. Tuy nhiên, hai nước chỉ đạt được đồng thuận về việc rút quân khỏi khu vực thung lũng Galwan.

Các nguồn tin Ấn Độ cho biết Trung Quốc chưa rút lực lượng khỏi khu vực hồ Pangong Tso và thung lũng Depsang. Một nguồn tin Chính phủ Ấn Độ cho biết lính Trung Quốc đã xâm nhập 8 km vào lãnh thổ nước này tại khu vực thung lũng Depsang.

Căng thẳng trên biên giới Ấn - Trung leo thang từ cuối tháng 4, khi Trung Quốc đưa hàng nghìn binh sĩ cùng xe cơ giới và pháo vào khu vực tranh chấp dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC). Giới chuyên gia cho biết Trung Quốc một mặt đẩy mạnh xây dựng hạ tầng trong khu vực, mặt khác tìm cách cản trở Ấn Độ nâng cấp các căn cứ quân sự của nước này.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc bị nghi triển khai oanh tạc cơ gần biên giới Ấn Độ