Trung Quốc chưa xác định được bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán

06/01/2020 15:07

Chính quyền TP Vũ Hán cho biết chưa xác định được bệnh viêm phổi lạ đang bùng phát tại đây nhưng loại trừ đây là bệnh SARS, MERS hay cúm gia cầm.

Máy quét nhiệt tại sân bay Suvarnabhumi, Thái Lan, để kiểm tra hành khách từ Vũ Hán, Trung Quốc

Trong thông báo ngày 5.1, Ủy ban Y tế sức khỏe thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) xác nhận đến nay đã có tổng cộng có 59 trường hợp bị mắc bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân tại thành phố này, trong đó 7 người trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra 163 người đã tiếp xúc với các bệnh nhân cũng đang được theo dõi, theo hãng tin Reuters.

Tuy nhiên, cơ quan trên cho biết căn bệnh lạ này đều không liên quan đến hội chứng hô hấp cấp nghiêm trọng (SARS), hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS) hay cúm gia cầm.

Từ đầu tháng 1.2020, Trung Quốc đã tiến hành điều tra nguyên nhân gây bùng phát dịch bệnh viêm phổi lạ, đồng thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch bệnh. Hiện chưa có bằng chứng bệnh này lây từ người sang người và cũng chưa ghi nhận cán bộ y tế nào nhiễm bệnh.

Trong khi đó, Hong Kong đã nâng cấp mức độ kiểm soát và phòng ngừa căn bệnh lạ này. Cục Y tế và vệ sinh thực phẩm Hong Kong ghi nhận 14 trường hợp nghi mắc bệnh viêm phổi lạ và tất cả đều từng đến Vũ Hán.

Theo cơ quan trên, Hong Kong đang tăng cường các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát tổng thể các hành khách đến đặc khu tại cửa khẩu, trong đó tại sân bay lắp thêm camera hồng ngoại và các chuyến tàu từ Vũ Hán đến Hong Kong đã được lắp đặt thiết bị, bố trí nhân viên để giám sát và kiểm tra thân nhiệt hành khách.

Chính quyền đặc khu cũng khuyến cáo người dân không đến các khu chợ hải sản hoặc ăn thức ăn đường phố khi đến Trung Quốc. Và trong trường hợp cảm thấy không khỏe sau khi từ đại lục trở về Hong Kong nên đến các cơ sở y tế để khám và điều trị càng sớm càng tốt.

Tương tự, Bangkok Post ngày 5.1 đưa tin Thái Lan đã triển khai máy quét thân nhiệt tất cả hành khách từ Vũ Hán, Trung Quốc, hạ cánh xuống các sân bay Suvarnabhumi, Don Mueang, Phuket và Chiang Mai.

Những hành khách bị nghi ngờ nhiễm bệnh sẽ được cách ly và xét nghiệm. Ngoài ra, bất cứ khách du lịch nào có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh cũng sẽ được đưa đến bệnh viện bằng xe cứu thương và cách ly.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc chưa xác định được bệnh viêm phổi lạ ở Vũ Hán