Trung Quốc có thể giấu tên lửa bí mật trong container hàng hóa

07/12/2021 16:48

Để hệ thống tên lửa trong container không phải là điều lạ. Một số quốc gia, trong đó có Trung Quốc, đã làm điều này trong nhiều năm để có thể vận chuyển nhanh và bí mật tên lửa.

Chú thích ảnh

Theo đài Sputnik, ông Rick Fisher, thành viên cấp cao về vấn đề quân sự châu Á tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá quốc tế, nhận định rằng Trung Quốc tiếp tục bí mật phát triển các hệ thống tên lửa trên container để có thể tiếp cận dễ dàng hầu hết cảng quốc tế.

Được vận chuyển theo nguyên tắc “con ngựa thành Troy”, các tên lửa này có thể được triển khai trên bất kỳ con tàu nào, biến các tàu tư nhân thành một hạm đội. Ông Fisher cho rằng do Trung Quốc thích tính bất ngờ trong chiến lược nên muốn để tên lửa trong container.

Các tên lửa này có thể được lắp đặt trên các tàu nhỏ bình thường để gây bất ngờ khi đột kích bằng tên lửa vào bờ biển để hỗ trợ lực lượng tấn công đổ bộ hoặc lực lượng từ trên không.

Các container có thể nằm trong kho hàng rất lâu gần các căn cứ quân sự Mỹ và giúp lãnh đạo Trung Quốc có một loạt lựa chọn. Theo nhà phân tích, các đầu đạn xung điện từ của tên lửa sẽ có thể vô hiệu hóa bất kỳ căn cứ tàu ngầm tên lửa đạn đạo hạt nhân nào gần đó.

Ông Fisher nói về một kịch bản triển khai tên lửa từ container: “Vụ nổ xung điện tử có thể triệt hạ thiết bị điện tử trên tàu ngầm và toàn bộ căn cứ mà không cần phóng tên lửa hạt nhân từ Trung Quốc. Mỹ sẽ hỗn loạn, sẽ không biết nhằm vào ai để trả đũa”.

Các công nghệ mới về điện tử, máy móc cỡ nhỏ, nhiên liệu rocket và chất nổ đã hỗ trợ nhiều cho quá trình phát triển tên lửa hành trình cỡ nhỏ. Các tên lửa này lần đầu được Nga, Mỹ và Anh đặt trên container hải quân cách đây 10 năm.

Năm 2016, Trung Quốc đã thiết lập hệ thống phức hợp tên lửa đầu tiên có thể được ngụy trang thành container hàng hóa bình thường. Năm 2019, Trung Quốc đã đưa tên lửa hành trình tầm xa lên container. Các hệ thống này có thể theo một con tàu thương mại tới một cảng, khó phân biệt với các container hàng khác.

Báo cáo gần đây của Trung tâm Stockton cho biết tên lửa ngụy trang thành hàng hóa có thể vi phạm luật quốc tế về xung đột vũ trang, vì nó gây nguy hiểm cho thủy thủ dân sự và khiến các tàu dân sự gặp nguy cơ khi tên lửa có thể được triển khai trong khu vực thù địch.

Nhận định của ông Fisher được đưa ra khi có thông tin Trung Quốc quyết tâm tăng cường vị trí ở Đại Tây Dương và châu Phi. Trung Quốc đã xây căn cứ ở Djibouti. 

Hồi tháng 11, báo cáo của Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc định thiết lập các căn cứ quân sự để triển khai binh sĩ tới các nước khác.

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc có thể giấu tên lửa bí mật trong container hàng hóa