Trung Quốc nói máy bay do thám U-2 của Mỹ "gây rối" tập trận ở Biển Đông

27/08/2020 08:42

Bắc Kinh cho biết chiếc máy bay do thám U-2 của Mỹ đi vào vùng cấm bay mà Trung Quốc thiết lập để "xâm phạm" cuộc tập trận bắn đạn thật của nước này ở Biển Đông.

Trung Quốc nói máy bay do thám U-2 của Mỹ gây rối tập trận ở Biển Đông. - Ảnh 1.

Máy bay do thám U-2 của Không quân Mỹ - Ảnh: CNN

"Vụ xâm phạm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động diễn tập và đào tạo thông thường của Trung Quốc, vi phạm các quy tắc hành xử trên không giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng như các thông lệ quốc tế liên quan.

Hành động của Mỹ có thể dễ dàng dẫn đến đánh giá sai lầm hoặc thậm chí là tai nạn", Đài CNN ngày 26.8 dẫn lời người phát ngôn Wu Qian của Bộ Quốc phòng Trung Quốc.

Tuyên bố của Các lực lượng không quân Mỹ ở Thái Bình Dương xác nhận sự hiện diện của máy bay do thám U-2 tại Biển Đông nhưng khẳng định không vi phạm bất cứ nguyên tắc nào.

"Chuyến xuất kích của U-2 diễn ra trong khu vực hoạt động ở Ấn Độ - Thái Bình Dương và nằm trong khuôn khổ các quy tắc quốc tế được chấp thuận và các quy định quản lý các chuyến bay. Các lực lượng không quân Thái Bình Dương sẽ tiếp tục bay và hoạt động ở bất cứ nơi đâu luật pháp quốc tế cho phép", lực lượng này nhấn mạnh.

Truyền thông Trung Quốc dẫn thông tin từ Cục Hải sự Hải Nam (Trung Quốc) nói nước này diễn tập quân sự ở Biển Đông từ ngày 24 tới 29.8, với quy mô bao trùm một số địa điểm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Bộ Ngoại giao Việt Nam ngày 26.8 cho biết đã yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông, hủy bỏ tập trận và không tái diễn vi phạm tương tự.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc nói máy bay do thám U-2 của Mỹ "gây rối" tập trận ở Biển Đông