Trung Quốc phạt tập đoàn Alibaba hơn 2 tỷ USD do hành vi độc quyền

10/04/2021 12:21

Alibaba bị điều tra về quy định buộc các nhà bán lẻ nếu muốn bán hàng trên các nền tảng của tập đoàn này phải ký cam kết không đưa sản phẩm của họ lên các nền tảng mua sắm trực tuyến khác.

Alibaba rơi vào tầm ngắm của giới chức Trung Quốc. Ảnh: Barrons

Ngày 10.4, Cơ quan quản lý nhà nước về quy chế thị trường của Trung Quốc đã quyết định xử phạt hành chính đối với tập đoàn thương mại điện tử Alibaba của nước này do hành vi độc quyền khi triển khai một "thỏa thuận giao dịch độc quyền".

Theo Tân hoa xã, cơ quan trên đã yêu cầu tập đoàn Alibaba ngừng ngay các hoạt động bất hợp pháp và phải trả 18,228 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 2,79 tỷ USD) tiền phạt. Mức phạt này tương đương 4% trong tổng doanh thu 455,7 tỷ Nhân dân tệ của Alibaba tại thị trường Trung Quốc hồi năm 2019.

Trước đó, lực lượng chức năng Trung Quốc đã mở cuộc điều tra Alibaba liên quan đến quy định buộc các nhà bán lẻ nếu muốn bán hàng trên các nền tảng của tập đoàn này phải ký cam kết không đưa sản phẩm của họ lên các nền tảng mua sắm trực tuyến khác ở Trung Quốc.

Không chỉ Alibaba, nhiều hãng công nghệ hàng đầu của Trung Quốc đang đối mặt với sức ép trong bối cảnh ngày càng có nhiều mối quan ngại về tầm ảnh hưởng của những doanh nghiệp này tại Trung Quốc. 

Từ cuối tháng 10.2020, Alibaba bắt đầu rơi vào tầm ngắm của các nhà chức trách Trung Quốc sau khi nhà sáng lập Jack Ma có những phát ngôn chỉ trích hệ thống quản lý tài chính nước này. Cuối tháng 12, lực lượng chức năng Trung Quốc thông báo tiến hành một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào đế chế khổng lồ của Alibaba.

Cuộc điều tra bắt đầu sau khi nhà chức trách Trung Quốc đình chỉ thương vụ niêm yết lần đầu ra công chúng (IPO) của Ant Group - công ty tài chính liên kết của Alibaba. IPO của Ant khi đó được kỳ vọng mang về 37 tỷ USD, được đánh giá là vụ niêm yết công nghệ lớn nhất lịch sử.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc phạt tập đoàn Alibaba hơn 2 tỷ USD do hành vi độc quyền