Trung Quốc tuyên bố muốn cùng Mỹ đưa quan hệ thương mại trở lại đúng hướng

25/02/2021 12:23

Quan chức thương mại hàng đầu Trung Quốc cho biết Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với chính quyền Tổng thống Joe Biden để đưa quan hệ kinh tế, thương mại Mỹ-Trung trở lại đúng hướng.

Tân Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao. Ảnh: Reuters

Tân Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao ngày 24.2 đã tổ chức cuộc họp báo lần đầu tiên kể từ khi ông đảm nhận cương vị mới. Trước giới báo chí, ông Wentao khẳng định Mỹ và Trung Quốc đều hưởng lợi từ hợp tác, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ phối hợp với Mỹ để xử lý quan hệ kinh tế-thương mại trên nền tảng tôn trọng lẫn nhau. 

Bộ trưởng Wentao bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ có điều kiện làm việc với các đồng nghiệp Mỹ để tăng cường trao đổi thông tin, nâng cao hiểu biết, tập trung vào hợp tác và quản lý rủi ro, thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại quay trở lại quỹ đạo đúng hướng, phù hơp với tinh thần cuộc điện đàm giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Tập Cận Bình mới đây. 

Theo ông Wentao, Trung Quốc tin rằng bản chất trong quan hệ kinh tế, thương mại Mỹ-Trung luôn là lợi ích tương đồng và hợp tác cùng thắng. Hai nước có lợi ích gắn chặt với nhau, mà ở đó hợp tác là lựa chọn duy nhất đúng, vì có lợi cho cả hai, trong khi đối đầu khiến bên nào cũng tổn thất.

Bình luận của ông Wantao được đưa ra tại thời điểm nội các của ông Biden đang định hình và hoàn tất chính sách trong quan hệ với Trung Quốc, với các tín hiệu cho thấy Washington sẽ tiếp tục cứng rắn với Bắc Kinh, nhưng sẽ có điểm mới là tìm cách quy tụ hợp tác của số đồng minh, đối tác cùng chí hướng. 

Theo Báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung Quốc tuyên bố muốn cùng Mỹ đưa quan hệ thương mại trở lại đúng hướng