Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ muốn đặt văn phòng Đông Nam Á tại Việt Nam

12/09/2020 05:22

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đang muốn đặt văn phòng khu vực tại Việt Nam trong nỗ lực thắt chặt hơn nữa hợp tác giữa Mỹ và ASEAN trong lĩnh vực y tế.

Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ muốn đặt văn phòng Đông Nam Á tại Việt Nam - Ảnh 1.

Trụ sở CDC tại Atlanta, Georgia (Mỹ) - Ảnh: AFP

Động thái của Mỹ rất đáng chú ý trong bối cảnh đại dịch COVID-19 chưa kết thúc và cạnh tranh Mỹ - Trung ở Đông Nam Á đang dần trở nên quyết liệt.

"Mỹ cam kết sát cánh cùng các đối tác ASEAN để giảm thiểu tác động của đại dịch hiện tại và tăng cường hơn nữa năng lực của ASEAN trong việc ngăn ngừa, phát hiện và ứng phó với các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người và các bệnh truyền nhiễm khác trong tương lai", Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, tính đến thời điểm hiện tại Mỹ đã viện trợ 87 triệu USD cho các nước ASEAN chống dịch COVID-19, đồng thời hỗ trợ việc giám sát COVID-19 thông qua các văn phòng tại Thái Lan và Việt Nam.

"Mỹ sẽ mở văn phòng CDC Đông Nam Á và đặt tại Hà Nội để tăng cường hơn nữa hợp tác trong lĩnh vực sức khỏe cộng đồng", thông cáo nêu rõ. 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, dưới sự hướng dẫn và đào tạo của CDC, năng lực xét nghiệm của Thái Lan đã được nâng cao trong đại dịch COVID-19.

Tại Việt Nam, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chương trình IMPACT MED thuộc Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) đang mở rộng với các khoản đầu tư mới để giúp Việt Nam xây dựng năng lực ngành y tế và chuẩn bị tốt hơn cho các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng trong tương lai.

USAID cũng sẽ chi 16 triệu USD cho một chương trình đào tạo nhân lực ứng phó các mối đe dọa sức khỏe cộng đồng tại ASEAN và tiếp tục hỗ trợ Hệ thống Điều phối khẩn cấp y tế công cộng ASEAN.

Bộ Ngoại giao Mỹ hiện đã thành lập Mạng lưới các cựu sinh viên ngành y tế để cùng bàn bạc, tìm ra những cách hiệu quả trong phòng chống dịch COVID-19. Mạng lưới này đã tập hợp được khoảng 2.400 người là các cựu sinh viên, học viên tham gia các chương trình trao đổi trong lĩnh vực y tế giữa Mỹ và các nước Đông Nam Á.

Trung Quốc trước đó đã cam kết sẽ ưu tiên cung cấp vắc xin ngừa COVID-19 cho một số quốc gia ASEAN một khi thử nghiệm thành công.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ muốn đặt văn phòng Đông Nam Á tại Việt Nam