Tỷ phú Mỹ trao trả hàng trăm cổ vật bị đánh cắp trị giá 70 triệu USD

07/12/2021 14:01

Suốt nhiều thập kỷ qua, ông Steinhardt luôn muốn sở hữu các cổ vật mà không quan tâm đến tính hợp pháp trong các hoạt động mua cổ vật của mình cũng như của những món đồ mà ông đã mua và bán.


Tỷ phú người Mỹ Michael Steinhardt. Ảnh: Reuters

Cơ quan Tư pháp TP New York (Mỹ) ngày 6.12 cho biết một nhà sưu tập nghệ thuật nổi tiếng, đồng thời là một tỷ phú của nước này đã trao trả 180 tác phẩm nghệ thuật và cổ vật bị đánh cắp từ khắp nơi trên thế giới với giá trị ước tính lên tới 70 triệu USD.  

Thông tin trên do văn phòng Tổng chưởng lý quận Manhattan Cyrus Vance công bố cũng đã đánh dấu việc tỷ phú Michael Steinhardt, 80 tuổi, sẽ tránh được nguy cơ bị truy tố, song ông sẽ bị cấm vĩnh viễn việc mua đồ cổ trên thị trường nghệ thuật hợp pháp.  

Tổng chưởng lý Vance nêu rõ trong khuôn khổ cuộc điều tra kéo dài từ tháng 2.2017, giới chức tư pháp quận Manhattan đã tiến hành khám xét các văn phòng trực thuộc quỹ đầu tư của ông Steinhardt và căn hộ ở đại lộ số 5 của tỷ phú này.

Qua đó, cơ quan chức năng đã tìm được “bằng chứng thuyết phục” rằng 180 cổ vật đã bị đánh cắp từ 11 quốc gia.

Ít nhất 171 cổ vật trong số này đã qua tay các đối tượng buôn lậu trước khi được tỷ phú Steinhardt mua lại.

Tổng chưởng lý Vance nhấn mạnh suốt nhiều thập kỷ qua, ông Steinhardt luôn muốn sở hữu các cổ vật mà không quan tâm đến tính hợp pháp trong các hoạt động mua cổ vật của mình, cũng như tính hợp pháp của những món đồ mà ông đã mua và bán.

Theo Tổng chưởng lý Vance, tỷ phú New York này - sở hữu khối tài sản theo ước tính của Forbes lên tới 1,2 tỷ USD - không màng tới ranh giới địa lý hoặc đạo đức khi giao dịch trong thế giới ngầm với những kẻ buôn bán cổ vật, trùm tội phạm, các đối tượng rửa tiền, cũng như những kẻ cướp phá các lăng mộ để giúp bộ sưu tập của mình trở nên đồ sộ.

Tuyên bố của Tổng chưởng lý Vance nêu rõ trước mắt, cơ quan tư pháp chưa có kế hoạch truy tố tỷ phú Steinhardt.

Ưu tiên hàng đầu là bảo đảm khắc phục thiệt hại đối với di sản văn hóa thế giới, trao trả 180 cổ vật đã bị đánh cắp về với chủ sở hữu hợp pháp tại 11 quốc gia thay vì giữ lại các cổ vật này để làm bằng chứng nhằm phục vụ việc truy tố ông Steinhardt.

Các quốc gia có chủ sở hữu những hiện vật này gồm có Bulgaria, Ai Cập, Hy Lạp, Iraq, Israel, Italy, Jordan, Liban, Libya, Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong số 180 cổ vật nói trên có một số hiện vật thời Hy Lạp cổ đại như bình nước với tạo hình đầu của một con hươu có niên đại từ năm 400 trước Công nguyên và trị giá tới 3,5 triệu USD; một tiểu quách cổ - một dạng hũ đựng tro cốt - có niên đại từ năm 1200 đến năm 1400 trước Công nguyên với trị giá 1 triệu USD.

Tỷ phú Steinhardt là nhà tài trợ lớn cho các tổ chức như Đại học New York và Bảo tàng Metropolitan, nơi đặt tên một phòng trưng bày theo tên của ông.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tỷ phú Mỹ trao trả hàng trăm cổ vật bị đánh cắp trị giá 70 triệu USD