UAE tăng gấp 2 lần gói kích thích kinh tế

05/04/2020 17:18

Ngân hàng trung ương UAE ngày 5.4 thông báo nước này đã giải ngân gói kích thích kinh tế trị giá 70 tỷ USD nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.


UAE tăng gói hỗ trợ kinh tế lên 70 tỷ đô la

Ngân hàng trung ương Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) ngày 5.4 thông báo nước này đã giải ngân gói kích thích kinh tế trị giá 70 tỷ USD, tăng gấp đôi so với kế hoạch công bố hồi tháng trước nhằm hỗ trợ nền kinh tế bị ảnh hưởng do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. 

Tháng trước, UAE thông báo gói kích thích kinh tế trị giá 35 tỷ USD hỗ trợ hệ thống ngân hàng, các cơ sở cho vay và bơm tiền mặt để ổn định thanh khoản. Ngân hàng trung ương UAE cho biết kể từ ngày 14/3 đến nay, nước này đã giải ngân 256 tỷ dirham (70 tỷ USD). 

Cũng như nhiều nước khác, UAE đang tập trung vào phần lớn các biện pháp như nới lỏng các quy định về tài chính và thanh khoản để các ngân hàng dễ dàng huy động tiền mặt cho dịch vụ cho vay. Cụ thể, Ngân hàng trung ương UAE đã hạ tỷ lệ dự trữ tiền mặt bắt buộc tại các ngân hàng còn 7%, giảm một nửa so với quy định lâu nay. Điều này sẽ cho phép các ngân hàng có thể huy động tới 16,6 tỷ USD để cho vay. Cùng với đó, Ngân hàng trung ương UAE cho phép các ngân hàng hoãn thời hạn đáo nợ của các doanh nghiệp và khách hàng cho đến cuối năm 2020. 

Tính đến thời điểm hiện tại, UAE ghi nhận 1.505 ca nhiễm SARS-CoV-2 và 10 ca tử vong. UAE cũng đã đưa ra một loạt các biện pháp ứng phó nghiêm ngặt như ngừng mọi hoạt động đi lại, đóng cửa các trung tâm thương mại và khu vực giải trí. 

Tối 4.4, Dubai - 1 trong 7 tiểu vương quốc thuộc UAE - thông báo 2 tuần phong tỏa để tiến hành xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng. Việc thị trường chứng khoán Dubai ngừng giao dịch đã khiến thị trường tại khu vực vùng Vịnh lao dốc, giảm 36% trong quý I, chủ yếu trong tháng 3. Trong khi đó, chỉ số chứng khoán chủ chốt của Abu Dhabi giảm 26,4%.

* Liên quan đến tình hình dịch bệnh tại vùng Vịnh, Jordan ngày 4/4 thông báo nước này sẽ sử dụng máy bay không người lái và hệ thống camera giám sát để theo dõi việc thực hiện lệnh giới nghiêm trên cả nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của SARS-CoV-2.  Jordan hiện ghi nhận 5 ca tử vong do COVID-19 và 323 ca nhiễm SARS-CoV-2. 

Trước đó, Jordan cho biết đã bắt giữ ít nhất 1.600 người vi phạm lệnh giới nghiêm.  Ngoài lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ tháng trước, nước này đã phong tỏa toàn bộ khu vực thủ đô và tất cả các tỉnh thành trên cả nước, đình chỉ các chuyến bay nội địa và quốc tế, đóng cửa trường học và cấm hoạt động tụ tập đông người tại nơi công cộng.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UAE tăng gấp 2 lần gói kích thích kinh tế