UNDP khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển

26/01/2021 13:17

Theo Trưởng đại diện UNDP Caitlin Wiesen, năm 2021 sẽ tiếp tục là một năm thách thức đối với toàn thế giới. Với những gì đã đạt được trong năm 2020, Việt Nam sẽ có động lực để phát triển mạnh mẽ.


Bà Caitlin Wiesen, Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) trả lời phỏng vấn 

Trưởng đại diện thường trú Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP), bà Caitlin Wiesen, khẳng định sẽ cộng tác chặt chẽ cũng như đóng góp cho việc xây dựng, thực hiện chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam.

Bà Wiesen, cho rằng công tác chuẩn bị các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII, đặc biệt là chiến lược và kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam, được đánh giá cao.

Theo bà Wiesen, những văn kiện này sẽ quyết định quá trình phát triển trong 5 năm và 10 năm tới của Việt Nam. UNDP hân hạnh được cộng tác chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cũng như các đối tác để đóng góp cho chiến lược phát triển của Việt Nam, đồng thời khẳng định cam kết cùng Chính phủ Việt Nam thực hiện chiến lược và kế hoạch đề ra.

“Tôi cho rằng mọi con mắt đang tập trung vào Việt Nam vì những thành công Việt Nam đạt được trong năm 2020. Điều quan trọng đối với Việt Nam là chất lượng tăng trưởng, tăng trưởng bao trùm, tăng trưởng bền vững,” bà Wiesen nhấn mạnh.

Về những thành tựu của Việt Nam trong năm 2020, Trưởng đại diện thường trú UNDP bày tỏ sự có mặt lần đầu tiên của Việt Nam trong nhóm các quốc gia có chỉ số phát triển con người cao là điều phi thường. Điều này cho thấy sự cam kết cao của Chính phủ đối với sự tăng trưởng, mà quan trọng hơn là sự phát triển lấy con người làm trung tâm và là mối ưu tiên hàng đầu.

Việt Nam đã làm tốt rất nhiều khía cạnh của chỉ số phát triển con người để có được thành tích này. Tuổi thọ là một yếu tố rất quan trọng, giáo dục và thu nhập cũng vậy.

Đề cập tới việc Việt Nam thực hiện thành công mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh vừa thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bà Wiesen nhấn mạnh đây là một thành tích đáng kinh ngạc, và yếu tố quan trọng nhất tạo nên thành công của Việt Nam là sự lãnh đạo quyết liệt của Chính phủ, đặc biệt là khả năng tiên đoán và cách ứng phó nhanh nhạy.

Một nhân tố nữa tạo nên thành công của Việt Nam đó là sự bao trùm, huy động hỗ trợ của toàn dân và kêu gọi phát huy đổi mới sáng tạo. Điều này đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển của đất nước và một chính phủ vì người dân.

Theo bà Wiesen, kết quả khảo sát Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam do UNDP thực hiện cho thấy người dân hài lòng ở mức rất cao đối với những gì Chính phủ thực hiện trong bối cảnh COVID-19. Điều này đã tạo nên niềm tin cho người dân và họ sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ, yếu tố quan trọng tạo nên thành công của Việt Nam.

“Các chương trình bảo trợ xã hội đã được triển khai để tiếp cận các hộ gia đình và doanh nghiệp dễ bị tổn thương bằng và đưa ra giải pháp để hỗ trợ nhóm đối tượng này một cách tốt nhất. UNDP rất vui được đóng góp vào các chương trình đó. Các chương trình bảo trợ xã hội đã được mở rộng và cần được tiếp tục mở rộng hơn nữa," Trưởng đại diện thường trú UNDP bày tỏ.

Bà Weisen cũng nhấn mạnh sự lãnh đạo của Chính phủ và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giúp cải thiện chỉ số nghèo đa chiều. Điều này rất quan trọng để hỗ trợ mọi người dân trong giai đoạn khó khăn.

Năm 2021 sẽ tiếp tục là một năm thách thức đối với toàn thế giới. Với những gì đã đạt được trong năm 2020, Việt Nam sẽ có động lực để phát triển mạnh mẽ. Việt Nam có thể tự hào khi nhìn lại những gì đã đạt được trong năm 2020 và có tâm thế vững chắc để vươn xa trong năm 2021.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    UNDP khẳng định cam kết đồng hành cùng Việt Nam trong phát triển