Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp Myanmar ngăn chặn bạo lực

10/04/2021 07:18

Đại diện Việt Nam cho rằng cộng đồng quốc tế cần đóng góp một cách xây dựng để giúp Myanmar ngăn chặn bạo lực, thúc đẩy môi trường thuận lợi cho đối thoại và hòa giải.


Cảnh sát Myanmar siết chặt an ninh tại quận Hlaingthaya, TP Yangon ngày 14.3.2021

Ngày 9.4, các nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc gồm Anh, Mỹ, Estonia, Pháp, Ireland và Na Uy đã đồng chủ trì tổ chức cuộc họp theo thể thức Arria về tình hình Myanmar bằng hình thức trực tuyến.

Một số các báo cáo viên đại diện cho một số tổ chức trong và ngoài Myanmar cũng được các nước đồng chủ trì mời tham dự và thông tin về tình hình hiện nay ở Myanmar. Các báo cáo viên đều bày tỏ quan ngại về tình hình hiện nay ở Myanmar, cảnh báo về các nguy cơ khủng hoảng kinh tế, lương thực, y tế cũng như nguy cơ xảy ra nội chiến.

Nhiều ý kiến kêu gọi kiềm chế bạo lực, tránh làm gia tăng căng thẳng tình hình và đề nghị giải quyết các khác biệt, bất đồng thông qua đối thoại và hòa giải phù hợp với nguyện vọng của người dân Myanmar.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc, nhấn mạnh ưu tiên hàng đầu hiện nay là bảo đảm tính mạng, an ninh, an toàn cho tất cả mọi người và hỗ trợ nhân đạo không bị cản trở cho những người cần được trợ giúp, nhất là các nhóm yếu thế trong xã hội.

Đại sứ kêu gọi các bên liên quan ở Myanmar kiềm chế các hành vi bạo lực, tiến hành đối thoại và hòa giải theo ý chí và nguyện vọng của người dân, vì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Đại diện Việt Nam cho rằng cộng đồng quốc tế cần đóng góp một cách xây dựng để giúp Myanmar ngăn chặn bạo lực, thúc đẩy môi trường thuận lợi cho đối thoại và hòa giải, đồng thời tôn trọng các nguyên tắc độc lập, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và thống nhất của Myanmar, ủng hộ vai trò của Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Myanmar và kêu gọi các bên tạo điều kiện thuận lợi cho chuyến công tác này của Đặc phái viên tới Myanmar.

Đại sứ khẳng định 55 triệu người dân Myanmar đều là thành viên của Đại gia đình ASEAN và ASEAN luôn sẵn sàng giúp đỡ Myanmar một cách xây dựng, hòa bình thông qua các cơ chế liên quan. Các thành viên ASEAN, trong đó có Việt Nam đã và đang cùng các bên liên quan ở Myanmar thúc đẩy đối thoại, tạo thuận lợi cho việc tìm giải pháp cho vấn đề này.

Đại sứ kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ các nỗ lực và lập trường của ASEAN, mong muốn các cuộc thảo luận ở Liên hợp quốc về các vấn đề quan trọng liên quan cần có sự tham vấn đầy đủ với các nước ASEAN và các nước khác trong khu vực.

Họp theo thể thức Arria là hình thức họp không chính thức của Hội đồng Bảo an nhằm thảo luận về các vấn đề quan trọng, mới nổi, có sự tham dự của các nước trong và ngoài Hội đồng Bảo an cũng như các tổ chức liên quan.

Các nước khởi xướng sẽ đồng chủ trì cuộc họp, trong đó có việc thu xếp hình thức tham dự của các nước ngoài Hội đồng Bảo an và các báo cáo viên.

Cuộc họp lần này được tổ chức công khai, trong đó các báo cáo viên và các thành viên Hội đồng Bảo an phát biểu trực tiếp, các nước không phải là thành viên Hội đồng Bảo an gửi các bài phát biểu tới các nước chủ trì.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Việt Nam kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp Myanmar ngăn chặn bạo lực