Việt Nam sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình khi Liên hợp quốc yêu cầu

22/09/2021 08:00

Chỉ trong thời gian hơn 7 năm, Việt Nam đã triển khai được 3 lượt đơn vị và hơn 50 lượt cá nhân đi tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình tại trụ sở Liên hợp quốc và tại các phái bộ.


Các sỹ quan của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 và làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc báo công dâng Bác. Ảnh: Trọng Đức/TTXVN

Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc khóa 76 khai mạc ngày 21.9 với sự tham dự của hơn một trăm nhà lãnh đạo và quan chức cấp cao từ khắp nơi trên thế giới.

Bên lề sự kiện thường niên lớn nhất trong năm của Liên hợp quốc này, hàng trăm các cuộc họp song phương quan trọng đã được tiến hành để đối thoại, tìm giải pháp cho hàng loạt các vấn đề lớn.

Phóng viên đã có cuộc phỏng vấn Thứ trưởng Quốc phòng Hoàng Xuân Chiến ngay sau các cuộc làm việc của ông với lãnh đạo Liên hợp quốc vào ngày khai mạc.

Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến cho biết ông đã gặp và trao đổi với Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc và Cố vấn quân sự cấp cao của Liên hợp quốc về các hoạt động liên quan gìn giữ hòa bình, trong đó Liên hợp quốc đánh giá Việt Nam rất cao.

Chỉ trong thời gian hơn 7 năm, Việt Nam đã triển khai được 3 lượt đơn vị và hơn 50 lượt cá nhân đi tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình tại trụ sở Liên hợp quốc và tại các phái bộ.

Các lực lượng này, đặc biệt là các cá nhân, sau khi hoàn thành nhiệm vụ đều được đánh giá đạt thành tích rất tốt, với trên 31% được xếp hạng xuất sắc, đặc biệt là các nữ quân nhân Việt Nam đều hoàn thành rất xuất sắc nhiệm vụ, đạt 11/11 tiêu chí xuất sắc.

Liên hợp quốc cũng ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm của Việt Nam, cũng như tính chuyên nghiệp của Việt Nam trong hoạt động gìn giữ hòa bình và mong muốn trong thời gian tới ta sẽ tiếp tục duy trì và phát triển những lực lượng gìn giữ hòa bình này tại các phái bộ.

Về dự định của Việt Nam trong thời gian tới tiếp tục tham gia và đóng góp vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến cho biết: Thứ nhất, với cam kết chính trị cũng như với trách nhiệm của mình, Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì lực lượng gìn giữ hòa bình ở các phái bộ, cụ thể là lực lượng bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 tại địa bàn và chuẩn bị cho bệnh viện dã chiến cấp 2 số 4 để sẵn sàng thay thế hoạt động trong năm tới.

Thứ hai, Việt Nam đang tích cực, chủ động chuẩn bị lực lượng công binh đi làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở một phái bộ phù hợp theo yêu cầu của Liên hợp quốc và vấn đề này hiện nay Liên hợp quốc đang đặt ra yêu cầu về thời gian rất gấp đối với chúng ta, cũng như yêu cầu công tác chuẩn bị hết sức khẩn trương, quy mô, ở một địa bàn hết sức phức tạp cho nên chúng ta hiện nay đang tiến hành công tác chuẩn bị về nhân sự, về tổ chức, về biên chế, cũng như về trang thiết bị để sẵn sàng đón đoàn kiểm tra của Liên hợp quốc vào Việt Nam kiểm tra tiền triển khai và sau đó sẵn sàng đi thực hiện nhiệm vụ khi Liên hợp quốc yêu cầu.

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn khi cử các nữ quân nhân đi làm nhiệm vụ quốc tế, Thứ trưởng Hoàng Xuân Chiến nhấn mạnh Việt Nam nhận thức rõ trách nhiệm về vấn đề giới trong lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình cho nên trong các đợt chúng ta cử các đơn vị tập thể, cũng như là các cá nhân đi làm nhiệm vụ quốc tế, tỷ lệ nữ của chúng ta đều đạt từ trên 15%-21% và chúng ta sẽ phấn đấu nâng dần tỷ lệ này lên để làm sao đáp ứng được yêu cầu từ tình hình thực tế đã và đang đòi hỏi.

Các nữ quân nhân của Việt Nam rất dũng cảm, kiên cường, chịu khó, chịu khổ, hy sinh tình cảm cá nhân để sẵn sàng lên đường ở một phái bộ rất khó khăn, rất xa Tổ quốc, nhưng đó cũng là niềm tự hào của Tổ quốc về các chị, những nữ quân nhân - bộ đội Cụ Hồ trong thời đại ngày nay.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Việt Nam sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình khi Liên hợp quốc yêu cầu