Vỡ đập hồ chứa chất thải tại Brazil, 200 người mất tích

26/01/2019 07:20

Vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao ở bang Minas Gerais đã khiến ít nhất 200 người mất tích.


Bùn đất từ hồ chứa tràn xuống, nhấn chìm khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco, bang Minas Gerais, Brazil sau khi vỡ đập, ngày 25/1/2019

Ngày 25.1, một vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao ở bang Minas Gerais, phía đông nam của Brazil đã khiến hàng nghìn mét khối bùn và nước đổ xuống khu vực dân cư xung quanh khiến ít nhất 200 người mất tích.

Theo thông báo của tập đoàn khai thác khoáng sản Vale, chủ sở hữu của khu mỏ và là nhà sản xuất và khai thác sắt lớn nhất thế giới, sự cố xảy ra vào đầu giờ chiều ngày 25.1 (giờ địa phương) và vào thời điểm đó trong hồ chứa có khoảng 1 triệu mét khối chất thải khoáng sản. Bùn và nước từ hồ chứa đã tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, nơi các nhân viên và công nhân đang nghỉ trưa, sau đó tiếp tục đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco.

Lực lượng cứu hộ và phòng vệ dân sự bang Minas Gerais đã có mặt sau khi xảy ra sự cố để triển khai công tác sơ tán người dân, cũng như tìm kiếm những người mất tích. 

Hiện vẫn còn một số khu dân cư bị cô lập và chưa thể tiếp cận được. Một số người đã được cứu ra khỏi khu vực bị ngập và đã được đưa tới các bệnh viện gần đó.

Bộ Y tế Brazil cho biết đã triển khai kế hoạch cứu hộ khẩn cấp với đầy đủ trang thiết bị và thuốc men để cứu chữa cho khoảng 500 người. Toàn bộ các bệnh viện tại thành phố Belo Horizonte, thủ phủ bang Minas Gerais đã được chỉ đạo sẵn sàng tiếp nhận các nạn nhân của vụ vỡ đập này.

Trong khi đó, người phát ngôn của chính phủ Brazil Otavio Rego Barros thông báo quyết định thành lập một trung tâm xử lý khủng hoảng và trong ngày 26.1 Tổng thống Jair Bolsonaro sẽ có mặt ở nơi xảy ra sự cố để giám sát tình hình.

Trên mạng xã hội Twitter, nhà lãnh đạo Brazil cũng bày tỏ lo lắng về thảm họa này, đồng thời khẳng định đã chỉ đạo cho tất cả các bộ ngành liên quan sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết để sơ tán và cứu trợ cho các nạn nhân.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vỡ đập hồ chứa chất thải tại Brazil, 200 người mất tích