Vũ Hán bắn pháo hoa ăn mừng chấm dứt phong tỏa vì COVID-19

22/03/2020 11:18

Trung tâm chỉ huy xử lý khủng hoảng của TP Vũ Hán đã ra lệnh gỡ bỏ các chốt kiểm soát - được lập ra khi thành phố bị phong tỏa vào tháng một để ngăn chặn sự lây lan của virus.


Nhân viên y tế từ Hà Nam đưa ngón tay cái lên Vũ Hán trước khi rời thành phố vào ngày 19.3

Một số người dân ở Vũ Hán, bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19, đã tổ chức bắn pháo hoa ăn mừng khi nhà chức trách bắt đầu gỡ bỏ các chốt kiểm soát sau khi thành phố ở miền Trung của Trung Quốc báo cáo không có trường hợp nhiễm mới nào trong ngày thứ ba liên tiếp, trong khi những nơi khác cũng giảm bớt các hạn chế đi lại.

Trung tâm chỉ huy xử lý khủng hoảng của thành phố đã ra lệnh gỡ bỏ các chốt kiểm soát - được lập ra khi thành phố bị phong tỏa vào tháng Một để ngăn chặn sự lây lan của virus. Việc gỡ bỏ đã được tiến hành từ thứ Sáu 20.3, khi Vũ Hán chuẩn bị trở lại cuộc sống thường nhật.

Tuy nhiên, theo thông báo do trung tâm chỉ huy đưa ra, các tuyến đường cửa ngõ ra vào thành phố sẽ vẫn bị chặn.

Một video được đăng trên phương tiện truyền thông xã hội bởi tài khoản Dahe Daily vào thứ bảy 21.3 cho thấy một số chốt kiểm soát đã bị tháo dỡ ở quận Huangpi, và pháo hoa được bắn lên để ăn mừng sự kiện này.

Song, không phải ai cũng lạc quan về tình hình hiện tại, một số người dân của thành phố 11 triệu dân này vẫn còn đó ám ảnh dịch bệnh và hoài nghi về mức độ tin cậy của dữ liệu chính thức.

Wen Ji, một cư dân Vũ Hán và là quản lý các lớp học nhiếp ảnh trực tuyến, xác nhận rằng các chốt kiểm soát trong thành phố đã bị dỡ bỏ. Nhưng cô nghi ngờ liệu thực sự không có ca nhiễm mới SARS-CoV-2 nào trong ba ngày qua.

"Tôi không tin vào con số này - Tôi nghĩ rằng sẽ an toàn hơn khi tiếp tục ở nhà," cô Ji nói.

"Cuộc khủng hoảng sẽ chấm dứt khi mọi người có thể đến và đi lại tự do khỏi thành phố," theo ông Wen, người đã nói đến một trò đùa lưu hành trên mạng rằng "chúng tôi biết chúng tôi khỏe mạnh, họ biết chúng tôi khỏe mạnh nhưng không ai đủ can đảm để kêu gọi chúng tôi hãy ra khỏi nhà."

Đoạn video được đăng bởi tài khoản Dahe Daily cho thấy pháo hoa được bắn lên sau khi một chốt kiểm soát được gỡ bỏ ở quận Tân Châu, Vũ Hán. Nguồn: Ixigua

Andy Wang, một tài xế tình nguyện, người đã chở các nhân viên y tế đến các bệnh viện, cho biết anh rất vui khi thấy các trạm kiểm soát bị gỡ bỏ và mong muốn được giải thoát công việc hiện tại, khi giao thông công cộng nối lại và anh không còn cần thiết nữa.

"Tôi có thể thấy Vũ Hán gần như đang ở điểm chiến thắng, và cuộc sống có lẽ sẽ sớm trở lại bình thường," anh Wang nói. "Tôi hy vọng tất cả những người đang chiến đấu với dịch bệnh có thể về nhà và đoàn tụ với gia đình của họ."

Nhưng có lẽ vẫn còn một thời gian nữa trước khi các biện pháp kiểm soát ở Vũ Hán hoàn toàn được dỡ bỏ. Kể từ thứ Ba 17.3, những người sống trong các hợp chất dân cư được coi là không có dịch bệnh trong vòng ít nhất bảy ngày đã được phép rời khỏi nhà và di chuyển trong thành phố. Tuy nhiên, mọi người vẫn không thể đi lại tự do quanh Vũ Hán.

Toàn bộ thành phố cần phải là một khu vực rủi ro thấp để mọi người di chuyển tự do. "Chúng tôi mong muốn ngày này sẽ đến sớm, ngay lập tức," Wu Hao, một thành viên của một nhóm chuyên gia từ Ủy ban Y tế Quốc gia, nói với đài truyền hình CCTV. "Nếu thành phố cũng có thể trở thành một khu vực không có dịch bệnh thì không gian để mọi người di chuyển sẽ lớn hơn".

Theo Vietnam+

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vũ Hán bắn pháo hoa ăn mừng chấm dứt phong tỏa vì COVID-19