Vụ Iran tấn công căn cứ quân sự Mỹ: 80 người chết

08/01/2020 16:40

Trong khi thế giới vẫn đang chờ Mỹ tính toán thiệt hại, Iran tuyên bố vụ tấn công bằng tên lửa của nước này nhắm vào các lực lượng Mỹ ở Iraq đã tiêu diệt "80 tên khủng bố Mỹ".

Người dân Iran xuống đường ăn mừng ở Tehran sau khi các căn cứ quân sự có lính Mỹ bị tấn công ở Iraq ngày 8.1

Đài truyền hình quốc gia Iran ngày 8.1 dẫn nguồn từ lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran khẳng định như vậy và cho biết đợt tấn công cũng "phá hủy nghiêm trọng" nhiều trực thăng và thiết bị quân sự của Mỹ.

Hãng thông tấn IRNA dẫn các nguồn tin mô tả các máy bay Mỹ bốc cháy dữ dội tại căn cứ quân sự Ain Al-Assad của Iraq sau khi bị trúng tên lửa đạn đạo.

Quân đội Iraq cho biết không có người Iraq nào thương vong sau khi 22 tên lửa của Iran được bắn vào các căn cứ quân sự có lính Mỹ đồn trú, theo AFP.

Ngoài ra, Tehran cảnh báo nước này đang nhắm sẵn 100 mục tiêu khác trong khu vực nếu Mỹ đáp trả.

Thông tin thương vong của phía Mỹ mà Iran vừa đưa ra đang gây hoài nghi lớn. Cho đến giờ, phát ngôn gần nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump qua Twitter sau vụ tấn công là: "Tất cả đều ổn. Iran phóng tên lửa vào hai căn cứ quân sự ở Iraq. Chúng tôi đang đánh giá thiệt hại về người và tài sản. Đến giờ vẫn tốt. Và cho đến giờ, Mỹ là nước có quân đội hùng mạnh và được vũ trang tốt nhất trên thế giới. Tôi sẽ đưa ra tuyên bố vào sáng mai (giờ Mỹ)".

Truyền thông phương Tây cũng chưa xác nhận. Cây viết Michael Safi của báo Guardian đánh giá các cuộc tấn công dường như được tính toán cẩn thận nhằm tránh thương vong và nhắm vào các căn cứ đang được đặt trong tính trạng báo động cao. Ngoại trưởng Iran cũng khẳng định cuộc không kích được coi là sự phòng vệ trong khuôn khổ luật pháp quốc tế - không phải gây chiến.

Đài CNN dẫn một số nguồn quan chức quân sự Mỹ cũng nói rằng hệ thống cảnh báo sớm đã phát hiện các tên lửa của Iran và mọi người có thời gian để chạy xuống hầm trú ẩn.

Người dân Iran mang hình đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei trong lễ tang tướng Qasem Soleimani ở Tehran ngày 6.1

Trong bài phát biểu sau đó ngày 8.1, đại giáo chủ Iran Ali Khamenei mô tả vụ tấn công bằng tên lửa nhắm vào các căn cứ có lính Mỹ đồn trú ở Iraq là "cái tát vào mặt" Washington.

"Người dân Iran đã đáp trả trí mạng", ông Khamenei phát biểu trước đám đông tại thánh địa Qoms, trong đó vinh danh tướng Qasem Soleimani. Đại giáo chủ Iran khẳng định Mỹ chặt đứt "cánh tay" Soleimani của Iran thì Tehran sẽ chặt "chân" của Mỹ ở khu vực Trung Đông.

"Hành động quân sự như vậy là chưa đủ. Điều quan trọng là phải chấm dứt sự hiện diện lũng đoạn của Mỹ tại khu vực", ông Khamenei nhấn mạnh và bác bỏ khả năng tái đàm phán thỏa thuận hạt nhân 2015 với Mỹ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ Iran tấn công căn cứ quân sự Mỹ: 80 người chết