Vườn hồng rực rỡ của cô giáo dạy văn giỏi 

15/03/2019 09:23

"Resort Hoa hồng" là nickname mà nhiều đồng nghiệp, học sinh đặt cho vườn hoa hồng đẹp rực rỡ của cô giáo Trần Thị Quỳnh Diệp (Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách).

Vườn hồng của cô giáo Trần Thị Quỳnh Diệp thường xuyên đón nhiều người đến ngắm hoa, chụp ảnh

Ở Nam Sách, cô giáo Quỳnh Diệp vốn đã nổi tiếng vì có công bồi dưỡng em Nguyễn Thị Bạch Dương đoạt giải nhất quốc gia trong Cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 47. Nhưng gần đây, chị càng được học sinh, đồng nghiệp mến mộ bởi vườn hồng rực rỡ ở thôn Giữa, xã Thái Tân do chị vun trồng.

Công việc dạy học bận rộn, nhưng đam mê trồng hoa từ bé luôn được chị ấp ủ. 5 năm trước, ước mơ của chị thành hiện thực khi vợ chồng chị được bố mẹ giao cho trông nom khu đất chuyển đổi của gia đình. Trên khu đất rộng mênh mông ven đê, chị chọn riêng một khoảng 500-600 m2 để thỏa niềm yêu thích. Ban đầu, vì mê đắm vẻ đẹp yêu kiều của những loại hồng ngoại chị lấy tiền dành dụm mua hoa giống. Nhưng do chưa có kỹ thuật, kinh nghiệm nên hoa nhiễm sâu bệnh, cằn cỗi, không nở như mong muốn.

Không nản lòng, cô giáo dạy văn hằng ngày lên lớp, tối về lại tra tài liệu, tham gia các hội, nhóm chuyên về trồng hoa, cây cảnh trên Facebook để tìm hiểu, trao đổi những kinh nghiệm, kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa. Nhờ tìm hiểu, chị biết rằng chỉ có hoa hồng nội là hợp nhất với thổ nhưỡng, khí hậu của vùng đất này. Chị lại chắt chiu tiền để mua cây giống, tranh thủ sau giờ dạy cặm cụi làm đất, ủ đất, lên luống.

Đam mê của chị lan sang và lôi cuốn cả người bạn đời vốn là một kỹ sư cầu đường. Không biết từ lúc nào, chồng chị cũng phải lòng những cây hoa hồng và dốc sức cùng vợ để chăm sóc hoa. Bao nhiêu việc từ trồng hoa, chiết cành, trộn đất, ủ phân, lên luống, uốn giàn... như chăm con mọn nhưng anh đều say sưa tự làm. Giờ vườn nhà chị có hơn 200 gốc hồng nội với đủ màu sắc, kiểu dáng, hương thơm.

Học trò cùng cuốc đất, trồng hoa, chăm sóc vườn hồng của cô giáo

Mỗi cuối tuần, khu vườn hồng của chị Diệp đều đặn trở thành địa điểm du lịch của đồng nghiệp, học trò và bà con hàng xóm. Nhiều học trò cũ mỗi lần về thăm đều tặng cô giáo vài gốc hồng, hoặc tìm mua giúp nhiều giống hoa hồng mới lạ. Học trò của chị thích kéo nhau về vườn hồng, cuốc đất, trồng hoa, góp sức vào khu vườn lãng mạn của cô giáo. Em Trịnh Tú, học sinh của chị Diệp hào hứng khoe trên Facebook những bức ảnh cùng bạn bè trồng hoa giúp cô. "Đó là những giây phút trải nghiệm thú vị vì qua đó cô dạy cho chúng em rất nhiều điều về nhân cách, tính cách, thiên nhiên", Tú nói. Những ngày nghỉ lễ cũng là lúc vườn hồng trở thành địa điểm để đón các đồng nghiệp của chị Diệp diện áo dài, thưởng ngoạn, chụp ảnh. "Đắm mình vào khu vườn ngát hương hoa hồng giữa trời đất trong lành của vùng đất ven đê, chúng tôi thấy không gian yên ả, xa hẳn náo nhiệt, ồn ào, bộn bề lo toan", đó là tâm sự của nhiều đồng nghiệp khi về thăm vườn hồng. Hình ảnh vườn hồng rực rỡ được chia sẻ trên mạng xã hội và ngày càng có thêm nhiều người đến ngắm hoa. Những ngày không bận rộn, anh chị vui vẻ mở cửa đón tất cả mọi người đến ngắm vườn hồng.

"Tôi trồng hoa để thỏa đam mê nên chưa nghĩ đến kinh doanh", chị Diệp bảo. Vì vậy, sau mỗi đợt hoa hồng bung nở, chị đều cắt tỉa hết hoa, cành để cây ra lộc mới. 5 năm vừa trồng vừa nghiên cứu, giờ anh chị đã phòng và chữa trị được nhiều loại bệnh trên cây. Cũng do có kiến thức, hoa luôn được điều chỉnh nở đều, đúng mùa. Những kinh nghiệm, kiến thức có được anh chị lại trao đổi, chia sẻ cho mọi người thông qua các diễn đàn của hội, nhóm.

"Chắc chắn phải là người có tâm hồn phong phú và yêu cái đẹp mới say mê làm được cả hai việc dạy văn và trồng hoa", đó là lời bạn bè, đồng nghiệp nói về chị Diệp.

Nụ cười luôn tươi nở trên môi, cô giáo dạy văn giỏi Trần Thị Quỳnh Diệp không chỉ chăm lo tưới tắm tâm hồn cho các học trò yêu văn mà còn đang say sưa truyền cảm hứng sống hòa đồng với thiên nhiên cho nhiều người.

THU MINH

(0) Bình luận
Vườn hồng rực rỡ của cô giáo dạy văn giỏi